Trung Quốc tăng quyền cho quân đội xử lý 'ngư dân và gián điệp nước ngoài'

02/07/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã được cấp thêm nhiều quyền hạn hơn để đối phó với ngư dân và gián điệp nước ngoài lai vãng gần khu vực được coi là vùng biển nước này.

(TNO) Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã được cấp thêm nhiều quyền hạn hơn để đối phó với "ngư dân và gián điệp nước ngoài" lai vãng gần khu vực được coi là vùng biển nước này.


Hàng loạt tàu đánh cá Trung Quốc đang hướng về biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters 

Vào hôm 27.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã ban hành luật Bảo vệ Cơ sở Quân sự, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1.8, tờ South China Morning Post cho biết ngày 2.7.

Đạo luật này là phiên bản mới của một bộ luật ban hành hồi năm 1990, vốn không bao gồm quy định bảo vệ các sân bay, đài phát thanh và vùng biển cấm.

Đạo luật bổ sung nghiêm cấm các hoạt động đánh bắt thủy hải sản và các công trình xây dựng dân sự tại vùng biển cấm.

Đối với quy định về gián điệp ngoại quốc, đạo luật mới bổ sung thêm một số điều khoản siết chặt kiểm soát các cơ sở dân sự tọa lạc gần các khu vực phòng thủ ven biển, bao gồm quy định nghiêm cấm các chuyến bay thấp ngang qua các vùng cấm.

Tuy nhiên, bản tin của South China Morning Post không cho biết cụ thể luật mới sẽ được áp dụng ở những vùng biển nào của Trung Quốc.

Trong một báo cáo công bố cuối tuần trước, bộ tham mưu PLA nói rằng nhiều quân khu của Trung Quốc đã bị gián điệp nước ngoài dò la.

Tờ Nhật báo PLA (Trung Quốc) còn dẫn lời một cố vấn quân sự trong nước khẳng định rằng ngày càng có thêm nhiều các vụ "xâm phạm vô hại" vào các khu vực cấm, chẳng hạn như ngư dân cho tàu đi vào các vùng biển quân sự.

“Thêm nhiều quy định chi tiết sẽ giúp ngăn người dân, chẳng hạn như ngư dân sống gần những vùng biển, làm rò rỉ bí mật quốc gia”, ông Li Jie, một chuyên gia hải quân Trung Quốc, nhận xét.

Có nhiều trường hợp tàu đánh cá hoạt động ngay trong các khu vực có tàu hải quân qua lại thường xuyên, Cố vấn quân sự Sun Qiang nói với Nhật báo PLA.

“Có trường hợp cá biệt ngư dân vẫy cờ yêu cầu tàu hải quân thay đổi hướng đi”, ông này cho hay.

Đề cập về gián điệp nước ngoài, ông Song Xinhui, một cố vấn quân sự khác, tố cáo rằng đã có một số quốc gia thiết lập các trạm do thám được ngụy trang thành các hãng du lịch hay công ty hợp tác kinh tế song phương gần các khu vực quân sự của Trung Quốc để giám sát các hoạt động quân sự.

“Các công ty ngoại quốc này theo dõi binh sĩ PLA”, ông Song nói chung chung và không đưa ra danh tính hay giải thích về hoạt động của các công ty nước ngoài.

Đạo luật mới cũng liệt kê các biện pháp khẩn cấp dùng để đối phó với đối tượng xâm nhập vào các khu quân sự hoặc đối với hành động chụp ảnh mà không xin phép.

“Người điều hành (khu vực quân sự) có thể bắt giữ những kẻ xâm nhập, chuyển giao họ cho cơ quan an ninh quốc gia, tịch thu máy chụp ảnh và ngăn chặn hành vi gửi dữ liệu nếu có”, theo quy định của đạo luật mới.

Hoàng Uy

>> Tàu cá Trung Quốc từng đánh bắt cách bờ biển Việt Nam chỉ 20 hải lý
>> Tàu cá Trung Quốc hung hăng như thế nào?
>> Tiếp cận khu vực tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Tàu cá Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.