Đài Loan xem tập đoàn Trung Quốc là 'mối đe dọa an ninh'

02/07/2014 20:25 GMT+7

(TNO) Hon Hai, tập đoàn công nghệ hàng đầu Đài Loan, vào ngày 2.7 đã rút khỏi thương vụ mua thiết bị 4G của tập đoàn Trung Quốc Huawei sau khi chính quyền Đài Loan cảnh báo Huawei là một mối đe dọa cho an ninh của vùng lãnh thổ này.

(TNO) Hon Hai, tập đoàn công nghệ hàng đầu Đài Loan, vào ngày 2.7 đã rút khỏi thương vụ mua thiết bị 4G của tập đoàn Trung Quốc Huawei sau khi chính quyền Đài Loan cảnh báo Huawei là một mối đe dọa cho an ninh của vùng lãnh thổ này.

Sau khi Hon Hai tuyên bố thương vụ trị giá 178 triệu USD hồi tháng 3, chính quyền Đài Loan đã đưa ra cảnh báo nói trên, cho rằng các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất có thể là công cụ cho tin tặc đánh cắp thông tin, theo AFP.

Trước đó, Ambit Microsystem, công ty con của Hon Hai, đã đệ đơn xin phép cơ quan quản lý viễn thông Đài Loan cho nhập các thiết bị của Huawei sau khi đã giành được giấy phép cung cấp mạng 4G.

Tuy nhiên, vào ngày 2.7, Ambit đã rút khỏi thương vụ mua thiết bị Huawei, vốn được cho là có giá thành rẻ hơn so với những hãng cạnh tranh khác như Nokia.

“Ambit tôn trọng sự thận trọng của chính quyền đối với an ninh quốc gia, vì thế chúng tôi tái đệ trình đơn xin loại trừ các thiết bị do (Trung Quốc) đại lục sản xuất”, theo thông báo của Ambit.

AFP cho biết Huawei trong nhiều năm đã phải đối mặt với cáo buộc từ nhiều đối tác cho rằng tập đoàn này có cài phần mềm mã độc Trojan Horse vào trong các thiết bị của mình vì có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, nhưng Huawei luôn phủ nhận các cáo buộc này.

Huawei cũng từng bị cấm tham gia các dự án về mạng viễn thông tại Mỹ và Úc do lo sợ có dính dáng đến gián điệp mạng.

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc này được thành lập hồi năm 1987 bởi ông Ren Zhengfei, người từng là một kỹ sư trong hàng ngũ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Bên cạnh các thiết bị mạng, Huawei còn bán đồ điện tử tiêu dùng và là nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 thế giới.

Hoàng Uy

>> Huawei không ngạc nhiên khi bị NSA theo dõi
>> Huawei hủy kế hoạch ra smartphone chạy 2 hệ điều hành
>> Huawei kiếm được gần 40 tỉ USD trong năm 2013
>> ‘Có bằng chứng cho thấy Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc’  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.