Quân đội Nhật sắp được phép ra nước ngoài chiến đấu

01/07/2014 13:58 GMT+7

(TNO) Đảng cầm quyền Nhật Bản vào ngày 1.7 đồng ý với đề xuất của chính phủ yêu cầu chấm dứt lệnh cấm quân đội trong nước chiến đấu ở nước ngoài có từ thời Thế chiến thứ 2.

(TNO) Đảng cầm quyền Nhật Bản vào ngày 1.7 đồng ý với đề xuất của chính phủ yêu cầu chấm dứt lệnh cấm quân đội trong nước chiến đấu ở nước ngoài có từ thời Thế chiến thứ 2.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp đạt được một thắng lợi chính trị, đó là bãi bỏ lệnh cấm quân đội chiến đấu ở nước ngoài - Ảnh: Reuters

Mặc dù đề xuất cần phải được quốc hội Nhật thông qua, nhưng việc này sẽ chỉ còn mang tính thủ tục do lưỡng viện đều do đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kiểm soát.

Giới quan sát nhận định việc bỏ lệnh cấm thực thi “quyền phòng vệ tập thể”, tức cho phép quân đội hỗ trợ quốc gia đồng minh đang bị nước khác tấn công, giúp Nhật có thể triển khai nhiều hành động quân sự, cũng như sẽ nới lỏng hạn chế trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của quân đội nước này.

Thủ tướng Nhật Abe đã theo đuổi đề xuất này kể từ sau khi lên nắm quyền cách đây 18 tháng bất chấp nhiều cử tri Nhật lo ngại thay đổi về hiến pháp sẽ khiến nước nhà mắc kẹt vào các cuộc chiến ở nước ngoài.

Ông từng tuyên bố việc sửa đổi hiến pháp hòa bình của đất nước là sứ mệnh lịch sử của mình, theo hãng tin Jiji Press (Nhật Bản).

Bản hiến pháp hiện tại của Nhật, còn được gọi là hiến pháp hòa bình, vốn từ bỏ quyền phát động chiến tranh chống lại một quốc gia khác.

Được biết, kể từ sau khi bị đánh bại vào năm 1945, quân đội Nhật đã không tham gia vào bất kỳ cuộc chiến nào.

Hoàng Uy

>> Bất chấp phản đối, chính phủ Nhật quyết điều chỉnh hiến pháp
>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Xuất khoảng 20.000 tấn vải thiều sang Nhật Bản
>> Việt Nam - Nhật Bản phối hợp thực hiện tốt các cam kết cấp cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.