Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 2: Ông Năm 'nuôi sinh viên'

02/07/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Nhà ông Năm Hoanh (tên thật Nguyễn Ngọc Hoanh) nằm ở gần cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM). Bà bán hàng chỉ tôi: 'Ông Năm nuôi sinh viên phải không, nhà 3 lầu kia kìa'.

(TNO) Nhà ông  Năm Hoanh (tên thật Nguyễn Ngọc Hoanh) nằm ở gần cầu Nhị Thiên Đường (quận 8, TP.HCM). Bà bán hàng chỉ tôi: 'Ông Năm nuôi sinh viên phải không, nhà 3 lầu kia kìa'!

>> Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 1: Ngôi nhà cho cả trăm thí sinh ở miễn phí

“Tụi nó như con mình”


Ngôi nhà của ông Năm Nguyễn Ngọc Hoanh giờ chỉ có 20 m2 và 3 tầng lầu. Ông ở tầng 2, và đang dọn dẹp lại để đón các em nam sinh đến ở miễn phí mùa thi này - Ảnh: Minh Tâm

Ở gần khu này, nhà nào cũng biết ông Hoanh “nuôi sinh viên” từ lâu lắm rồi. Năm 1997, khi đã lớn tuổi, vợ chồng ông Năm nhận cậu thanh niên đầu tiên vô nhà ở, không phải sinh viên, nhưng từ quê tận Phú Yên vào, đang đi tìm chỗ ở để đi làm. Năm 1999, khi vợ ông mất vì ung thư phổi, con trai lớn đã lập gia đình, cả ngôi nhà 3 tầng lầu ngoài mặt tiền của ông Năm trở thành “nhà sinh viên”.

Ông Năm ngại kể chuyện mình làm, vì ông bảo “tụi nó có đóng tiền hằng tháng lo cơm nước với tui. Mình ở có một mình, tụi nó đến mình cho nó ở luôn”. Tính đi tính lại, một em sinh viên có chỗ ở, chỗ ăn, ông Năm nấu cho cả hai bữa, có chỗ học hành, ông Năm chỉ lấy 1,2 triệu/tháng tất tần tật, nghĩa là 40.000 đồng/ngày, rẻ hơn hai bữa ăn cơm bụi mà sinh viên giờ phải chi mỗi ngày.

Ông Năm hằng ngày đi chợ, nấu cơm, đồ kho, đồ canh, úp lồng bàn để sẵn cho đứa nào đi học về cũng có bữa no, theo cách không khác gì một người cha.

Khi chúng tôi hỏi: “Mấy bạn ở đây không lo học thì sao”?, hai em sinh viên ở trọ vừa lùa cơm, vừa cười bẽn lẽn. Ông Năm đi lại gần góc cầu thang, rút ra một cây roi, hỏi: “Mấy cô phóng viên biết gì đây không”?

Ở trọ nhà ông Năm, sinh viên “bị” canh như con trai ông. Ông kể: “Tui biết tụi nó học mệt, tui không cấm đứa nào chơi game hết. Ngày nào giờ học, tui cũng lén trèo lên cầu thang, xem có đứa nào đang chơi game không. Rồi đi xuống. Một lát 15 phút nữa tui leo lên mà còn chơi là ăn roi nha. Chơi game xả stress thì được, chứ chơi tối ngày thì biết tay tui. Tui nuôi sinh viên quá lâu rồi, tui biết hết”!


Bên hông cầu thang nhà ông Năm là hàng chục tấm ảnh tốt nghiệp, bằng khen cả quốc tế lẫn Việt Nam của các bạn sinh viên đã gọi ông Năm là “bố” và ở trọ nhà ông đến tận ngày ra trường, lấy vợ. Tất cả ảnh do ông Năm tự thuê thợ, tự mua hoa đến chúc mừng “các con” - Ảnh: Minh Tâm 

Bên hông cầu thang nhà ông Năm là... gần 20 bức ảnh tốt nghiệp. Đứa nào đến ở nhà ông sẽ ở suốt 4 năm. Chúng ăn cơm, ông nấu. Chúng đi học, ông đợi cửa. Đến ngày tốt nghiệp, ông Năm thay mặt cha mẹ, đi thuê thợ chụp hình, mua hoa mừng tốt nghiệp, mặc đồ đẹp, đến tận buổi lễ tốt nghiệp đón “thằng ở trọ” của mình như đón con trai.

Khi tốt nghiệp, sinh viên nào ở nhà ông Năm cũng được chụp ảnh, có hoa, có ảnh lộng kiếng rửa về cho cha mẹ ở quê xem.

Ông Năm bảo: “Một bó hoa với một tấm hình, là cả đời người tụi nó mới ra trường một lần, quan trọng lắm”. Chắc cũng ít sinh viên nào, đi học có bằng khen Bộ Giáo dục - Đào tạo, bằng khen các cuộc thi nước ngoài lại đem về lộng kiếng... treo lên nhà trọ, như mấy bạn đang ở nhà ông Năm.

Chỗ ngủ miễn phí cho học trò thi đại học

Cho sinh viên ở trọ, lâu dần, có những đứa em của các bạn ở cùng nhà lên thi đại học, ông Năm nghĩ ra sẽ nhường vài chỗ trong nhà cho tụi trẻ đi thi. Ông kể: “Năm 2008 là lần đầu tiên có thí sinh ở nhà tui, nó là con bà bán dép bên kia đường, bả lo con đi thi không có chỗ, tui nói nó lên đây, tui cho ở luôn”. Từ đứa trẻ đầu tiên đó, tới đây đã 5 năm.


Hằng ngày, ông Năm đi chợ, nấu ăn cho tất cả các em sinh viên ở nhà ông - Ảnh: Minh Tâm

Dù phòng ông Năm chật chội (chỉ có 20 m2 chỗ ông ở), ông và các bạn sinh viên cũng dọn dẹp lại cho gọn gàng và nhận đón 4 sinh viên đến ở nhà mình (chỉ nhận sinh viên nam).

Ông Năm cười với người bên đội Tiếp sức mùa thi: “Con về hỏi coi bên đó có lo chở các em đi không, nếu không phải báo với ông Năm, ông Năm sắp xếp chở tụi nó đi thi. Mấy đứa nhỏ ở ngoài quê vào, có biết đường đâu mà đi. Cuộc đời người ta đi thi có 1 lần à, mình làm trật vuột rồi người ta không coi mình ra gì đó con”.

Mấy năm trước, khi dọn nhà cho “đám trẻ” đến ở nhờ đi thi đại học, ông Năm nấu luôn cơm cho các em ăn. Đơn vị Tiếp sức mùa thi dẫn các em đến ở nhà ông không cần phải lo cơm, đỡ công đến chỉ dẫn vì như lời một sinh viên tình nguyện thì “Ông Năm tự lo hết rồi”.

Có năm, sợ đứa học trò bị trễ giờ thi, từ 5 giờ rưỡi sáng, ông Năm đã chuẩn bị cơm, chạy xe đưa đứa nhỏ đến hội đồng thi, chiều lại đón về. Những ngày đó, nhà ông Năm trống vì nhiều cậu sinh viên về quê nghỉ hè lại trở nên chen chúc, sôi nổi vì những buổi tối có tụi học trò ngồi ôn bài, chờ ngày đến trường thi.

Đứa nào đi thi ông Năm cũng dặn: “Các con phải đọc bài 2-3 lần, đọc kỹ, không thôi vội quá lại lạc đề".

Sáng sớm, khi hẹn tôi đến nói chuyện, ông Năm dặn: “Mấy cô đến 10 giờ, vì tui đi chợ nấu ăn xong cho tụi nó đi học”. Đã hơn 10 năm như thế, nhà ông Năm lại có thêm đám trẻ ở cùng. Mỗi năm mùa giỗ vợ, đám sinh viên ra trường lại về tụ tập ăn giỗ, ngồi một bàn chật hết cả nhà.

Từ cái phòng 20 m2 ấy, có sinh viên đã đi thi tận nước ngoài, đã thành kỹ sư, cưới vợ, mua cả nhà riêng. Các bạn trẻ ấy gọi ông Năm là Bố.

Từ năm 2008, mỗi mùa thi đại học đến, ông Năm Hoanh lại đón 4-5 thí sinh nam đến ở trọ đi thi đại học miễn phí trong ngôi nhà 3 tầng (rộng 20 m2/tầng) của mình. Ông thường đón các em từ các trung tâm tiếp sức mùa thi, từ người hàng xóm giới thiệu hoặc ai đó ngỏ lời xin cho con cháu họ ở nhờ.

Ông Năm nấu cho thí sinh ăn miễn phí, chở đến trường thi miễn phí hoặc có thêm hỗ trợ từ tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Năm nay, nhà ông Năm đón 5 thí sinh dự thi đại học. 

Khải Đơn

>> Cựu sinh viên 8 lần tiếp sức mùa thi
>> Phố núi chung tay tiếp sức mùa thi
>> Gần 1.200 đoàn viên ra quân 'Tiếp sức mùa thi
>> Khởi động Tiếp sức mùa thi 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.