Huy động nguồn lực trong dân bảo tồn cổ vật Việt

02/07/2014 03:00 GMT+7

Ngày 1.7, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết Bộ Ngoại giao đã đồng ý ứng trước tiền để làm thủ tục mua và đưa chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh, mẹ vua Thành Thái, về nước.

Huy động nguồn lực trong dân bảo tồn cổ vật Việt 1 
Chiếc long sàng với giá được đẩy lên 100.000 euro khiến TTBTDTCĐ Huế không thể mua được - Ảnh: ông Phan Thanh Hải cung cấp

Hành trình trở về cố hương

Thông tin trên được Đại sứ VN tại Pháp, ông Dương Chí Dũng, thông báo cho Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐ) Huế. Theo ông Phan Thanh Hải, hiện tổng số kinh phí dùng vào việc mua chiếc xe kéo nói trên mà TTBTDTCĐ Huế có được chỉ 46.000 euro (trong đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phê duyệt theo đề nghị là 33.000 euro; Đại sứ quán VN tại Pháp vận động bà con kiều bào được 10.000 euro; TTBTDTCĐ Huế vận động được 3.000 euro). Như vậy, so với giá bán sẽ còn thiếu 9.800 euro, tương đương khoảng 300 triệu đồng, chưa kể công và phí vận chuyển từ Pháp về Huế.

Trước mắt, Bộ Ngoại giao sẽ ứng trước khoản tiền này để đưa được cổ vật về VN, sau đó từ nguồn kinh phí bổ sung của UBND tỉnh, TTBTDTCĐ Huế sẽ tiếp tục vận động để có đủ tiền hoàn trả Bộ Ngoại giao.

Ông Phan Thanh Hải cho biết thêm: “Sau khi đã được Bộ Văn hóa Pháp đồng ý nhường lại quyền mua cổ vật cho phía VN, được biết sắp tới từ ngày 9.7 đến 15.9, Bảo tàng Guimet (đơn vị từng dự định dùng quyền ưu tiên mua cổ vật đối với chiếc xe này) sẽ có cuộc triển lãm mang tên L'envol du Dragon - Art royal du Vietnam (tạm dịch: Lưỡng long, Nghệ thuật hoàng gia VN). Để thể hiện tinh thần hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, chúng tôi quyết định sẽ cho Bảo tàng Guimet mượn để trưng bày tại cuộc triển lãm, sau đó sẽ làm thủ tục để đưa cổ vật về nước”.

Để đảm bảo nguyên trạng, không bị hư hại, biến dạng trong quá trình vận chuyển, TTBTDTCĐ Huế dự kiến sẽ nhờ Bảo tàng Guimet đóng gói, sau đó Đại sứ quán VN tại Pháp sẽ đưa cổ vật về nước theo đường hàng hải. 

Huy động nguồn lực trong dân bảo tồn cổ vật Việt 2
Chiếc xe kéo của Hoàng thái hậu Từ Minh đã được Pháp nhường cho VN mua - Ảnh: ông Phan Thanh Hải cung cấp

 

Khó khăn lớn nhất khiến nỗ lực đưa cổ vật về nước chưa thành công chính là chưa có nguồn kinh phí mang tính chủ động và linh hoạt

Ông Phan Thanh Hải,
Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế

Quyên góp tiền để mua cổ vật

Với thông tin trên, có thể khẳng định chiếc xe kéo chắc chắn sẽ được đưa về nước. Đây cũng là lần đầu tiên VN tham gia đấu giá thành công để mua lại những báu vật của quốc gia đang lưu lạc ở nước ngoài.

Cũng tại phiên đấu giá, chiếc long sàng (giường của vua Thành Thái) đã được bán với mức giá rất cao là 100.000 euro (chưa kể 24% lệ phí đấu giá). May mắn người mua là ông Tạ Văn Quang, cháu họ của vua Thành Thái, nên cơ hội cổ vật này trở về VN cũng sẽ rất lớn.

Trước đó, ngày 24.11.2010 tại nhà đấu giá Drouot, quận 9, Paris (Pháp) diễn ra phiên đấu giá, TTBTDTCĐ Huế cũng đã nỗ lực tham gia đấu giá để mua bức tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn nên trung tâm đã bỏ lỡ cơ hội khi bức tranh được đẩy từ 1.000 euro lên đến 8.800 euro. Và người mua được bức tranh này là nhà sưu tập Gérard Chapuis (tham gia đấu giá qua điện thoại). “Qua việc đấu giá các cổ vật nói trên cho thấy khó khăn lớn nhất khiến nỗ lực đưa cổ vật về nước chưa thành công chính là chưa có nguồn kinh phí mang tính chủ động và linh hoạt”, ông Phan Thanh Hải nói.

Sau các sự việc trên, Cục Di sản cho biết Bộ Nội vụ vừa quyết định cho Hội Di sản văn hóa thành lập Quỹ bảo trợ bảo tồn và phát huy di sản văn hóa VN. GS Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa, thông tin quỹ vừa mới được phép thành lập, hiện đang triển khai một loạt thủ tục nữa nên chưa chính thức khai trương được. Vì thế, hiện chưa thể sử dụng quỹ này để “tiếp sức” cho việc đấu giá, mua các hiện vật của VN tại nước ngoài về như trường hợp hai hiện vật của vua Thành Thái vừa qua.

Theo ông Tiêu, đây chỉ là một quỹ xã hội do Hội Di sản tự tạo vốn chứ không phải nhà nước cung cấp. Hơn nữa, quỹ cũng có nguyên tắc phải bảo toàn vốn, chỉ gửi ngân hàng lấy lãi tiêu thôi. Khoản vốn điều lệ 5 tỉ đồng hiện nay cũng đang trong thời gian huy động đóng góp. Do đó, hiện quỹ sẽ ưu tiên hỗ trợ công tác khen thưởng người có thành tích. Tuy nhiên, ông Tiêu cũng không “đóng” khả năng quyên góp tiền để mua hiện vật khi có thể. Điều này sẽ tùy thuộc vào việc bà con đóng góp khi quỹ ra công khai. Lúc đó, nếu có thể huy động nguồn lực trong dân nhiều lên, quỹ sẽ hỗ trợ cho công tác mua hiện vật.

Bùi Ngọc Long - Trinh Nguyễn 

>> Cổ Vật Kỳ Duyên - Kỳ 6: Lưu lạc sách đồng nhà Nguyễn
>> Cổ Vật Kỳ Duyên - Kỳ 5: Bí ẩn tượng Bà khỏa thân
>> Cổ Vật Kỳ Duyên - Kỳ 4: Giải cứu súng thần công Nghĩa hội
>> Cổ vật Kỳ Duyên - Kỳ 3: Vết chém trên tượng Bắc đế
>> Cổ Vật Kỳ Duyên - Kỳ 2: Trống đồng suýt làm mâm cơm
>> Bảo tàng tư nhân cổ vật Chămpa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.