Tranh thủ để phân hóa

29/06/2014 03:15 GMT+7

Chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dư luận đặc biệt lưu ý bởi ông Tập sẽ phá bỏ một truyền thống đối ngoại lâu nay là Chủ tịch Trung Quốc luôn thăm Triều Tiên trước rồi sau đó mới công du Hàn Quốc. Cũng vì thế, có thể thấy mục đích của chuyến đi này là tranh thủ Hàn Quốc và thể hiện tâm trạng không hài lòng đối với Triều Tiên.

Mục đích sau hiện không quan trọng bằng mục đích trước. Cho dù không hài lòng với việc Triều Tiên tiếp tục cứng rắn trong vấn đề tên lửa và hạt nhân, Trung Quốc vẫn có nhiều chủ bài để gây áp lực về chính trị cũng như kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Ông Tập đi Seoul để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước nhưng cũng còn để phân hóa Hàn Quốc với Triều Tiên, với Nhật và Mỹ. Trung Quốc và Hàn Quốc có vướng mắc lịch sử với Nhật nhưng Hàn Quốc không bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ như Nhật. Nhật và Hàn Quốc lại đều là đồng minh chiến lược của Mỹ ở khu vực. Tokyo đang nỗ lực tập hợp lực lượng ở khu vực này, cũng như ở Đông Nam Á và các nơi khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để đối phó với Bắc Kinh và gây dựng vai trò chính trị an ninh khu vực cũng như thế giới.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chủ trương siết chặt quan hệ đồng minh với Mỹ, chủ động hòa giải với Hàn Quốc và từng bước cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Tất cả những điều ấy bất lợi đối với Trung Quốc. Ông Tập đi Hàn Quốc để phân hóa các đối tác này. Làm gì có chuyện một truyền thống chính trị đối ngoại bị vứt bỏ một cách đơn giản và vô cớ.

La Phù

 >> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
 >> Khảo sát: Nhiều người Hàn Quốc coi Trung Quốc là 'mối đe dọa quân sự
 >> Hàn Quốc bắt binh sĩ giết đồng đội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.