Mỹ đưa máy bay không người lái mang bom và tên lửa đến Iraq

28/06/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ bắt đầu triển khai máy bay không người lái (UAV) có vũ trang (bom và tên lửa) trên bầu trời thủ đô Baghdad của Iraq nhằm bảo vệ các binh sĩ và nhà ngoại giao Mỹ, giữa lúc các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đang chiếm đóng thành phố chiến lược Tikrit.

(TNO) Quân đội Mỹ bắt đầu triển khai các máy bay không người lái (UAV) có vũ trang (bom và tên lửa) trên bầu trời thủ đô Baghdad của Iraq nhằm bảo vệ các binh sĩ và nhà ngoại giao Mỹ, giữa lúc các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đang chiếm đóng thành phố chiến lược Tikrit.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên tiết lộ chỉ có “một vài” UAV trang bị vũ khí được sử dụng ở Baghdad như một biện pháp bảo vệ người Mỹ tại đây nếu cần thiết, theo AFP.

Nhưng các quan chức Mỹ cho rằng quân đội nước này sẽ không dùng UAV để tiến hành các cuộc tấn công chống lại ISIL.

Lầu Năm Góc ngày 27.6 thừa nhận một số UAV và máy bay có người lái được điều động đến Iraq để tiến hành sứ mạng trinh sát có mang bom và tên lửa.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay Tổng thống Barack Obama không loại trừ khả năng Mỹ không kích nhắm vào các tay súng ISIL và quân đội Mỹ đang tập trung đánh giá khả năng quân đội Iraq để hỗ trợ nước này.

ISIL đã chiếm được nhiều vùng ở Iraq và đang lăm le tiến đến thủ đô Baghdad. Nhưng Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki khẳng định “Baghdad vẫn an toàn”.

Ông James Conway, một cựu tướng Mỹ, nhận định rằng các tay súng ISIL sẽ không thể chiếm thủ đô Baghdad.

Trong khi tại thành phố Tikrit, giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra giữa quân đội Iraq và ISIL.

Người phát ngôn của Thủ tướng Maliki cho biết hàng trăm binh sĩ Iraq đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ với ISIL. Liên Hiệp Quốc cho rằng tổng số người chết gần 1.100, theo AFP.

Phúc Duy

>> Iran bị cho là bí mật hỗ trợ quân sự cho Iraq
>> Cố vấn quân sự Mỹ bắt đầu hành động ở Iraq
>> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
>> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
>> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.