Đại sứ Mỹ thẳng thừng phản bác bản đồ 'đường 10 đoạn' của Trung Quốc

27/06/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã lên tiếng chỉ trích bản đồ “đường 10 đoạn” mới của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý quốc tế, đồng thời ủng hộ Philippines phản đối các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại biển Đông.

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã lên tiếng chỉ trích bản đồ “đường 10 đoạn” mới của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý quốc tế, đồng thời ủng hộ Philippines phản đối các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại biển Đông.


Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg - Ảnh: AFP

Cổng truyền thông InterAksyon của kênh truyền hình TV5 (Philippines) vào ngày 27.6 dẫn lời ông Goldberg cho biết hành động xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở biển Đông không nằm trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Việc một nước âm mưu xâm phạm quyền sử dụng vùng biển hợp pháp của một nước khác là vấn đề đáng lo ngại, đại sứ Mỹ nhận định.

“Chúng tôi cho rằng nên có một bộ quy tắc ứng xử để hành động nhiều hơn (về các động thái của Trung Quốc) và có lẽ nên làm cho nó trở thành quy tắc bắt buộc. Thay vì chỉ là một văn bản mà mọi người đồng ý nhìn nhận thì nên biến nó thành văn bản có sức mạnh", ông Goldberg nói với Hiệp hội Hiến pháp Philippines ở thành phố Makati vào ngày 26.6.

Đề cập đến bản đồ “đường 10 đoạn” Trung Quốc vừa phát hành, đại sứ Mỹ tại Philippines nói: “Về nguyên tắc cơ bản thì cũng giống như đường 9 đoạn, bản đồ này không có cơ sở pháp lý quốc tế và đây là thứ mà người Trung Quốc nêu ra như một chứng cứ lịch sử cho phía họ, nhưng chúng tôi không thấy như vậy”.

Ông Goldberg cũng nhận định chính phủ Philippines đã đúng đắn khi tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao và gửi công hàm phản đối trước khi đưa vụ việc ra tòa án quốc tế.

“Chúng tôi tin rằng cách để giải quyết tranh chấp này là thông qua phân xử của tòa án, qua bộ quy tắc ứng xử, qua đàm phán trực tiếp giữa các bên, chứ không phải thông qua dọa nạt”, đại sứ Mỹ nói.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Richard Javad Heydarian, một chuyên gia phân tích chính trị thuộc Trường Đại học Ateneo de Manila (Philippines) cảnh báo rằng mưu đồ của Trung Quốc là muốn kiểm soát cả vùng biển Tây Thái Bình Dương mà không thông qua bất kỳ luật lệ nào.

“Câu hỏi đặt ra là liệu Trung Quốc có đạt được điều này không và bằng cách nào. Trung Quốc sẽ phải cân nhắc dùng nhiều hơn nữa các biện pháp cưỡng ép hòng thực hiện mưu đồ này do các quốc gia có tranh chấp với Trung Quốc đang kháng cự quyết liệt”, ông Heydarian nhận định.

Hoàng Uy

>> Bản đồ mới của Trung Quốc bị lên án
>> Philippines bác bỏ giá trị của tấm bản đồ dọc Trung Quốc
>> Vạch trần âm mưu thâm độc của Trung Quốc khi 'tung hô' tấm bản đồ dọc
>> Bản đồ dọc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền VN
>> Bản đồ cổ Trung Quốc chứng minh tính phi lý của yêu sách ''đường lưỡi bò  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.