Vạch trần âm mưu thâm độc của Trung Quốc khi 'tung hô' tấm bản đồ dọc

25/06/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc công bố bản đồ dọc để kiểm tra phản ứng các nước láng giềng và định dùng bản đồ này để củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển Đông.

(TNO) Trung Quốc công bố bản đồ dọc để kiểm tra phản ứng các nước láng giềng và định dùng bản đồ này để củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển Đông.

>> Bản đồ dọc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền VN


Ông Lei Yixun, Giám đốc Nhà xuất bản tỉnh Hồ Nam, giới thiệu bản đồ dọc mới - Ảnh: Tân Hoa xã

Một nhà xuất bản nội địa Trung Quốc mới đây đã xuất bản một tấm bản đồ dọc, trong đó bao gồm đường lưỡi bò phi lý "nuốt trọn" cả biển Đông.

Cơ quan quản lý bản đồ và khảo sát của chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn bản đồ dọc, cho biết bản đồ này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc. Dự kiến bản đồ này còn được dùng trong trường học ở Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 25.6.

Ông Lee Yunglung, Học viện biển Đông (Trung Quốc), nhận xét rằng Trung Quốc dùng bản đồ mới này để kiểm tra phản từ các nước láng giềng, vốn có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh trên biển Đông.

Theo ông Lee, động thái công bố bản đồ mang lại nhiều lợi ích cho chính quyền Trung Quốc.

“Bản đồ này được một nhà xuất bản nội địa in ấn giúp Bắc Kinh tránh được sự phản ứng dữ dội từ các nước láng giềng”, ông Lee nói.

Nếu không có nước nào phản ứng gay gắt, đây sẽ là cơ hội để chính quyền Trung Quốc chính thức hợp pháp hóa bản đồ này, theo ông Lee.

“Ở trong nước, bản đồ này sẽ giúp tăng cường ý thức dân Trung Quốc về vấn đề biển đảo. Và nó sẽ trở thành một bằng chứng để tăng cường và củng cố những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc”, ông Lee nhận định.

Trên bình diện quốc tế, bản đồ thể hiện với các nước láng giềng rằng Trung Quốc xem trọng lãnh thổ trên biển tương tự như trên đất liền, ngụ ý Bắc Kinh sẽ phản ứng lại những vụ tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 24.6 cho biết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông phải được giải quyết bằng luật pháp quốc tế, chứ không phải “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam. Tàu Trung Quốc còn hung hăng đâm chìm tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan.

Trong mấy ngày qua, Tân Hoa xã và báo đài Trung Quốc ra sức tuyên truyền thông tin về một nhà xuất bản ở tỉnh Hồ Nam phát hành bản đồ dọc chính thức khổ lớn đầu tiên của nước này, khác với thông lệ xưa nay bản đồ Trung Quốc thường có hình ngang.

Tấm bản đồ dọc này thể hiện cả "đường lưỡi bò" liếm gần trọn biển Đông, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, và bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines.

Theo bản đồ dọc này thì chiều rộng của Trung Quốc là 5.200 km, còn chiều dài lên tới 5.500 km, vì được cộng thêm phần nằm trong "đường lưỡi bò".

Phúc Duy

>> Thủ tướng Singapore: Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh trên biển Đông
>> Trung Quốc sẽ tiếp tục không thỏa hiệp khi đàm phán COC với ASEAN
>> Những toan tính mới của Trung Quốc ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.