Tôn vinh theo kiểu chụp giật

25/06/2014 14:10 GMT+7

Một chương trình tôn vinh các gia tộc lương y nhưng lại thể hiện rõ sự thiếu tôn trọng người được tôn vinh và mang nặng tính kinh doanh. Đó là những gì người ta được chứng kiến tại lễ 'Tuyên dương Gia tộc lương y, lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng' được tổ chức hôm 23.6 tại Hà Nội.

Một chương trình tôn vinh các gia tộc lương y nhưng lại thể hiện rõ sự thiếu tôn trọng người được tôn vinh và mang nặng tính kinh doanh. Đó là những gì người ta được chứng kiến tại lễ “Tuyên dương Gia tộc lương y, lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức hôm 23.6 tại Hà Nội.

 

Tôn vinh theo kiểu chụp giật
Bằng chứng nhận nhưng không có con dấu và chữ ký - Ảnh Đình Khoa

Sáng 23.6, tôi được một bác sĩ đông y mời cùng cô đến Nhà hát lớn (Hà Nội) để chụp ảnh giúp cô trong chương trình “Tuyên dương Gia tộc lương y, lương y tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng” trên phạm vi toàn quốc do báo Sức khỏe và môi trường tổ chức.

Cô có vẻ rất háo hức và mong đợi thời khắc này, vì chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng HTV1 của Đài Truyền hình Hà Nội. Nhìn nụ cười ấy, tự dưng tôi cũng vui theo, vì những đóng góp cho cộng đồng của cô, của rất nhiều người trong gia tộc họ Trần nhà cô được cộng đồng ghi nhận sẽ là một lời động viên cho những đam mê nghề nghiệp mà cô đang theo đuổi.

Ấy vậy mà khi ở nhà và trên đường đi háo hức bao nhiêu, thì đến nơi hụt hẫng, thất vọng bấy nhiêu. Sau phần tuyên dương và trao bằng chứng nhận cho các gia tộc lương y tiêu biểu, cô cùng hơn 70 lương y - đại diện hơn 70 gia tộc có nhiều đời gắn bó, cứu người bằng y học cổ truyền đã sửng sốt nhận ra trên bằng khen không hề có chữ ký và dấu đỏ xác nhận của ban tổ chức hay bất kỳ đơn vị liên quan nào. Phía ban tổ chức cũng không hề có một lời giải thích về việc này.

Đúng là chuyện thật mà như đùa!

Bạn tôi cho biết mỗi đơn vị tham gia hạng mục Tôn vinh Gia tộc lương y đều được ban tổ chức gợi ý khéo, áp theo khung kinh phí hỗ trợ cho sự kiện này là 35 triệu đồng. Ngoài việc được truyền thông, đăng quảng cáo cả năm trên báo, các gia tộc còn được nhận bảng vàng công nhận “Gia tộc lương y” bằng gỗ, có giá trị vĩnh cửu, có thể lưu giữ cho nhiều thế hệ mai sau. Thế nhưng, tại buổi lễ tôn vinh này, chẳng ai nhắc đến, cũng chẳng ai trao bảng vàng cho đại diện các gia tộc. Khi hỏi thì ban tổ chức viện lý do và khất sau một tuần nữa mới có. 

Về chuyện bằng chứng nhận không dấu má, một số người trong ban tổ chức nói thác đi rằng đó chỉ là trao biểu tượng, hình thức và sẽ đổi lại bằng khác sau.

Lời giải thích này xem ra không thỏa đáng vì không ai lãng phí in giấy chứng nhận, đóng khung kính hẳn hoi để trao cho 75 người theo kiểu trao biểu tượng, rồi sau đó lại in thêm 75 tấm khác có dấu và chữ ký để trao sau ở hậu trường.

Nhiều người ở các tỉnh xa lặn lội về tham dự chương trình đã cố nán lại chờ với hi vọng nhận được tấm bằng có chữ ký, dấu mộc, nhưng rồi đành thất vọng ra về mang theo lời hứa của ban tổ chức rằng sẽ gửi bằng chứng nhận, bảng vàng trong tuần tới.

Cô bạn tôi bức xúc: “Thế ra chương trình tôn vinh lại giống như một cuộc mua bán ngoài chợ sao? Chúng tôi trân trọng khoảnh khắc tôn vinh trên sân khấu, còn ban tổ chức làm thế này, khác gì chúng tôi đặt mua bằng chứng nhận, bảng vàng, rồi lại có người chuyển đến nhà như bao nhiêu thứ hàng hóa khác?”.

Nhiều người mang tâm trạng bị lừa dối đã trả lại bằng chứng nhận không dấu và chữ ký kia rồi lặng lẽ ra về.

Một số người đề nghị nếu bảng vàng của gia tộc họ chưa in thì xin rút không tham gia nữa, và ban tổ chức phải hoàn lại tiền cho họ.

Thế mới hay, khi xã hội ngày càng hiện đại, ồn ào, hối hả thì cách người ta đối xử với nhau cũng không còn như trước. Ngay cả những cơ quan, đơn vị tưởng như uy tín cũng hành xử theo kiểu chụp giựt, buôn bán…

Lương Đình Khoa (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người làm truyền thông tại Hà Nội

>> Lương y của người nghèo
>> Tin đồn thất thiệt làm lương y điêu đứng
>> Tìm lại hình ảnh "lương y như từ mẫu
>> Vị lương y khắc tinh rắn độc
>> Tôn vinh 10 bệnh viện thân thiện, vì sức khỏe cộng đồng
>> Hơn 200 y, bác sĩ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.