Philippines - Nhật Bản tăng cường quan hệ chiến lược

24/06/2014 00:23 GMT+7

Theo lịch trình, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III có chuyến thăm một ngày đến thành phố Hiroshima của Nhật trong hôm nay 24.6 nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

 
Hai nhà lãnh đạo Abe và Aquino III nhất trí tăng cường hợp tác trên biển - Ảnh: AFP

Theo tờ PhilStar, tháp tùng ông Aquino III có Ngoại trưởng Albert del Rosario, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin, Bộ trưởng Tài chính Cesar Purisima và Cố vấn về tiến trình hòa bình Teresita Deles. Từ đó, tờ báo nhận định hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề như hợp tác trên biển, cứu trợ nhân đạo, quảng bá thương mại và đầu tư, cũng như thúc đẩy tiến trình hòa bình ở miền nam Philippines giữa chính phủ nước này và tổ chức vũ trang Hồi giáo Moro (MILF).

Trong đó, đáng chú ý nhất là Tổng thống Aquino III và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ hội đàm về các tranh chấp trên biển trong khu vực, đặc biệt là giữa hai nước với Trung Quốc. “Việc cung cấp thông tin về vụ kiện Trung Quốc cho phía Nhật Bản là điều vô cùng quan trọng và tổng thống sẽ cập nhật tình hình mới nhất cho Thủ tướng Abe”, Đài ABS-CBN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết.

Trong cuộc gặp hồi tháng 7.2013, hai nhà lãnh đạo cũng đã chia sẻ quan ngại đối với các hành động trên biển của Trung Quốc và Thủ tướng Abe cam kết triển khai các hình thức hỗ trợ cho đối tác Đông Nam Á, bao gồm giúp cải thiện khả năng của lực lượng tuần duyên Philippines.

Thụy Miên

>> Philippines, Indonesia ký hiệp ước kết thúc tranh chấp biển
>> Tổng thống Philippines: Hiệp ước với Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc đem giàn khoan vào biển Philippines
>> Hàng trăm người Đài Loan phản đối hiệp ước hợp tác với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.