Bộ trưởng Thăng: 'Tôi nhiều đêm mất ngủ'

24/06/2014 18:56 GMT+7

(TNO) Bày tỏ trăn trở vì nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe chưa thể tìm ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết không chỉ toàn ngành giao thông đau đầu, mà ông nhiều đêm mất ngủ.

(TNO) Bày tỏ trăn trở vì nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe chưa thể tìm ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết ông nhiều đêm mất ngủ.

Mở đầu cuộc họp giải pháp xử lý hằn lún vệt bánh xe chiều nay 24.6, Bộ trưởng Thăng nói: nguyên nhân hằn lún nói do giám sát, nhưng cả dự án tư vấn giám sát trong nước và nước ngoài đều lún. “Tư vấn nội cũng lún, tư vấn ngoại Cuba như dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn lún, ngay cả Nội Bài - Lào Cai, tư vấn châu u Getinsa cũng lún. Dù chưa tìm được nguyên nhân, nhưng phải có giải pháp khắc phục, không thể chờ được”, ông Thăng chia sẻ.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng - chất lượng công trình giao thông, nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún, như chưa kiểm soát được vật liệu đúng chuẩn, nở rộ các đơn vị thi công bê tông nhựa nhưng thiếu kinh nghiệm. Đặc biệt, nhiệt độ thực tế cao (ví dụ tuyến tránh nam bến Thủy nhiệt độ có thời điểm lên tới 60 – 70 độ), xe quá tải trọng cũng là tác nhân dẫn đến hằn lún. Khảo sát của Đại học GTVT cho thấy, xe quá tải trọng qua cầu Thanh Trì lên tới 69%, có xe lên tới 23 tấn so với tải trọng thiết kế trên trục chỉ 10 tấn.

lún nứt đường
Nhiều dự án ngay khi vào thông xe đã xuất hiện lún nứt - Ảnh: M.H

Còn theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, hằn lún vệt bánh xe xuất hiện cả ở các tuyến mới khai thác, nhưng thống kê cho thấy, hiện tượng này nặng nhất ở các tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Cho rằng nguyên nhân do chất lượng nhựa đường, giáo sư Tống Trần Tùng, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường đặt vấn đề: có hay không câu chuyện cạnh tranh không lành mạnh, bởi đa số nhựa đường dùng hiện nay của Trung Quốc.

Nhìn nhận thẳng vấn đề, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, công tác quản lý chất lượng với nhà thầu thi công còn lỏng, nhiều nhà thầu không có kinh nghiệm vẫn làm. Ông Huyện đề nghị ban quản lý dự án phải dùng nhà thầu có kinh nghiệm, bởi hiện nay nhiều nhà thầu vì quyền lợi sẵn sàng thay đổi từng mẻ nhựa đường.

Yêu cầu phải kiểm soát chặt tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, có tiêu chuẩn công nghệ riêng với nhà thầu, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ làm việc với từng ban quản lý các dự án để nâng cao chất lượng quản lý. Ban quản lý trực tiếp chọn tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu, nếu làm nghiêm thì không thể kém chất lượng. Đặc biệt, ông Thăng yêu cầu các đơn vị trong Bộ kiểm soát vật liệu nhựa đường, cấp phối, tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất, nếu sai phạm phải dừng thi công, những vị trí đặc biệt phải thay đổi thiết kế cho phù hợp, nhưng không được để tăng tổng mức đầu tư.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu trong tháng 7 tất cả các nhà thầu tại các dự án bị hằn lún phải đưa ra được giải pháp xử lý.

>> Lún nứt đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Đường Uông Bí - Hạ Long vừa thông xe đã lún, nứt nghiêm trọng
>> Bộ trưởng Thăng 'dọa' cách chức một phó tổng giám đốc

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.