Tướng Trung Quốc: Liên minh với cường quốc sẽ làm 'bất ổn' khu vực

23/06/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Sun Jianguo vừa cảnh báo các nước nhỏ không nên liên kết với các cường quốc để gây bất ổn an ninh khu vực.

(TNO) Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Sun Jianguo vừa cảnh báo các nước nhỏ không nên liên kết với các cường quốc để "gây bất ổn an ninh khu vực".

 
Tàu Trung Quốc (trái) hung hãn lao vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Ông Sun đưa ra phát ngôn trên trong bài phát biểu trước các nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới thường niên ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22.6, theo đài NHK (Nhật Bản).

Ông Sun cho rằng những nước nhỏ không nên dựa vào các cường quốc để gây rối. Các nước nhỏ cũng không nên xem thường những nước lớn hơn hoặc hủy hoại an ninh khu vực vì lợi ích riêng, ông Sun nói.

Đài NHK nhận định những phát ngôn của ông Sun được cho là nhằm cảnh cáo Việt Nam và Philippines không nên hợp tác với Mỹ và các quốc gia khác để giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với trang tin tức Rappler (Philippines) ngày 22.6, Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam, Philippines cùng đoàn kết để đối phó với các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông.

Đại sứ Dương nhấn mạnh rằng Việt Nam và Philippines đang ở cùng một phía và “cùng đoàn kết, hai nước sẽ chiến thắng”. 

Đại sứ Dương cho biết Việt Nam hết sức bất bình với hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông, đồng thời khẳng định dân tộc Việt Nam có truyền thống bảo vệ đất nước chống lại ngoại xâm.

“Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam từ ngàn năm nay. Vì thế chúng tôi không thể để nước khác đến và chiếm lấy”, ông Dương nói với Rappler.

Ngoài ra, đại sứ cũng thẳng thắn chỉ trích rằng Trung Quốc luôn tuyên bố nước này đang trỗi dậy hòa bình, nhưng sự thật thì hoàn toàn trái ngược.

“Việt Nam đã sống cạnh Trung Quốc hàng ngàn năm nay, nên chúng tôi biết cách đối phó với họ… Tuy nhiên, chiến tranh là giải pháp cuối cùng chúng tôi dùng đến trong tình hình hiện tại”, ông Dương cho hay.

“Chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Sợ hãi không phải là điều chúng tôi đang cảm thấy ngay lúc này. Chúng tôi không sợ bất kỳ điều gì. Chúng tôi sẵn sàng đối đầu với bất kỳ điều gì diễn ra sắp tới”, ông Dương trả lời khi được Rappler hỏi rằng liệu Việt Nam có sợ hãi không khi phải đối phó với tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Itar-tass (Nga) hôm 19.6, Đại sứ Việt Nam tại Moscow Phạm Xuân Sơn đã cam kết Việt Nam sẽ ưu tiên cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh, theo nhật báo Nezavisimaya (Nga).

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc sau đó đã có bài bình luận xuyên tạc rằng Việt Nam muốn dùng cảng Cam Ranh như “mồi nhử” để đổi lấy sự hậu thuẫn giúp chống lại Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc còn điều máy bay, tàu quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm, bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp và đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Phúc Duy

>> Báo Nhật: Việt Nam và Philippines sẽ bắt tay đối phó với Trung Quốc trên biển Đông
>> Các nước trong khu vực sẽ liên minh chống Trung Quốc trên biển Đông
>> Việt Nam, Philippines nên đoàn kết chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Hãng tin Nga: Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.