Quân đội Nga nhận lệnh sẵn sàng chiến đấu

22/06/2014 00:26 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21.6 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh các lực lượng miền trung nước này sẵn sàng chiến đấu.

 
Các tay súng thân Nga tuyên bố vẫn chiến đấu bất chấp lệnh ngừng bắn của chính phủ Ukraine - Ảnh: AFP

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Điện Kremlin xác nhận đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở biên giới Ukraine, theo AFP. Truyền thông Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu lực lượng binh sĩ ở quân khu miền trung đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu kể từ 11 giờ ngày 21.6 giờ địa phương (14 giờ, giờ VN). Ông này nói thêm quân đội được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu sau khi Tổng thống Putin chỉ thị tiến hành các cuộc tập trận ngoài kế hoạch từ ngày 21 - 28.6. Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov, lực lượng tham gia tập trận gồm có hơn 65.000 quân, trên 180 chiến đấu cơ, khoảng 60 trực thăng...

Theo AFP, Moscow cũng đã yêu cầu Ukraine xin lỗi về vụ một chốt biên phòng Nga ở vùng biên giới bị nã súng cối vào hôm 20.6, khiến 1 nhân viên hải quan Nga bị thương. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đã mở cuộc điều tra, trong khi quân đội nước này phủ nhận vụ việc, đồng thời cho rằng chính các tay súng chống chính phủ ra tay. Bất chấp lệnh ngừng bắn đơn phương được Tổng thống Petro Poroshenko đưa ra, giao tranh vẫn diễn ra tại miền đông Ukraine vào hôm qua. Theo AFP dẫn nguồn từ lính biên phòng Ukraine ngày 21.6, ít nhất 3 binh sĩ bị thương khi lực lượng thân Nga dùng súng bắn tỉa và nã súng cối vào một chốt an ninh của quân chính phủ ở vùng Donetsk. Cũng theo nguồn tin này, quân chính phủ buộc phải bắn trả khi các tay súng thân Nga thực hiện vụ tấn công thứ 2 nhằm vào một chốt biên phòng khác vài phút sau đó.

Trong khi đó, Ukraine và phương Tây đã tỏ ra quan ngại trước việc Nga tái triển khai lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine. Giới chức Ukraine thông báo với đại diện EU và nhóm G7 tại Kiev rằng họ có bằng chứng cho thấy có thêm 10 xe tăng và xe tải tiến về biên giới gần vùng Lugansk kể từ ngày 19.6. Hãng tin RBK của Nga dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng ngày 19.6 cho biết các binh sĩ sẵn sàng tiến tới khu vực biên giới Ukraine nhằm “dựng các rào chắn giữa dân thường và quân đội Ukraine”. Trước những thông tin trên, Washington cảnh báo Mỹ sẽ không chấp nhận việc Nga sử dụng lực lượng quân sự tại nước láng giềng. “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc Nga sử dụng lực lượng quân sự tại miền đông Ukraine trong bất cứ hoàn cảnh nào”, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh. Ông này nói tiếp: “Các thông tin từ Moscow cho hay Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét thiết lập hàng rào quân sự ở miền đông Ukraine cũng là việc đáng lo ngại”.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung 7 thủ lĩnh phe thân Nga ở miền đông Ukraine vào danh sách “đen” những cá nhân bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Những người này, trong đó có thủ lĩnh quân chống chính phủ ở Slavyansk Vyacheslav Ponomaryov cũng như lãnh đạo các chính quyền tự phong ở vùng Donetsk và Lugansk, bị cáo buộc là đe dọa nền hòa bình và chủ quyền của Ukraine.

Danh Toại

>> Quân đội Ukraine tuyên bố tiêu diệt 300 tay súng
>> Ukraine tuyên bố tiêu diệt 300 tay súng ly khai ở miền đông
>> Nga điều thêm hàng ngàn binh sĩ đến biên giới với Ukraine
>> Giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.