ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq

23/06/2014 03:25 GMT+7

Theo tờ Le Monde, chỉ trong vòng 3 ngày, từ 20 - 22.6, lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã chiếm được 4 thành phố của tỉnh al-Anbar, phía tây Iraq là Rutba, al-Qa’im, Rawa và Anah.

 Tuần hành phản đối nhóm ISIL ở Baghdad ngày 22.6 - Ảnh: Reuters
Tuần hành phản đối nhóm ISIL ở Baghdad ngày 22.6 - Ảnh: Reuters

Qua đó, ISIL đã áp sát khu vực biên giới giữa Iraq và Jordan cũng như nắm được một trạm kiểm soát biên phòng quan trọng tại biên giới với Syria. Đây là lợi thế rất lớn để lực lượng này có thể vận chuyển người, vũ khí từ Syria sang Iraq và ngược lại. 

AFP ngày 22.6 dẫn lời giới chức Iraq cho biết quân đội cùng các lực lượng an ninh đã tạm “rút lui chiến lược” khỏi 4 thành phố nói trên. Cũng trong cuối tuần qua, ISIL đã mở một số đợt tấn công nhằm chiếm 2 thành phố Baqubah và Tuz Khormato, cách thủ đô Baghdad lần lượt 60 km và 175 km về phía bắc nhưng không thành công.

Để ngăn chặn đà tiến của ISIL về Baghdad cùng những thánh địa của Hồi giáo Shiite, nhà lãnh đạo dòng Shiite là Moqtada al-Sadr thông báo thành lập lực lượng dân quân Saraya al-Salam. Hôm qua, hàng ngàn người tình nguyện gia nhập lực lượng này đã mang súng trường và súng phóng rốc két diễu hành ở khu Sadr City của Baghdad.

Lan Chi

 >> Iraq mất 4 thị trấn vào tay phiến quân ISIL
 >> Sự trỗi dậy của ISIL
 >> ISIL chiếm kho vũ khí hóa học ở Iraq
 >> Iraq kêu gọi Mỹ không kích ISIL
 >> ISIL tấn công nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq
 >> ISIL âm mưu tấn công khủng bố nước Mỹ như kiểu 11.9?
 >> Quân đội Iraq chặn đà tiến của ISIL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.