Gần 650.000 người Hồng Kông đòi dân chủ

23/06/2014 03:20 GMT+7

Tính đến ngày 22.6 đã có gần 650.000 người trong số 7 triệu dân Hồng Kông bỏ phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về việc bầu trưởng đặc khu vào năm 2017, theo AFP.

Cuộc trưng cầu này do Tổ chức Occupy Central phối hợp với Đại học Hồng Kông và Đại học Bách khoa Hồng Kông phát động từ ngày 20.6, kéo dài đến 29.6 và đưa ra 3 lựa chọn về phương pháp tổ chức bầu cử để bảo đảm dân chủ, đặc biệt là điều khoản về tự do ứng cử.

Hiện nay, chức vụ lãnh đạo Hồng Kông được bầu bởi một ủy ban 1.200 thành viên và nhiều người trong số này bị chỉ trích là quá thân cận với chính quyền trung ương ở Bắc Kinh. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ cho phép người dân Hồng Kông bầu cử trực tiếp trưởng đặc khu vào năm 2017 nhưng sẽ siết chặt danh sách ứng viên.

Theo AFP, website của cuộc trưng cầu đang bị tin tặc tấn công liên tục trong khi các nhóm phản đối và ủng hộ Bắc Kinh tập trung phản bác nhau trước các điểm bỏ phiếu. Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông và giới chức Bắc Kinh đều tuyên bố cuộc trưng cầu là “vô giá trị”.

Minh Trung

 >> Hơn 600 ngàn người bỏ phiếu đòi dân chủ cho Hồng Kông
 >> Hồng Kông báo động nguy cơ đánh bom máy bay
 >> Người Việt ở Hồng Kông viết huyết thư phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.