Cộng đồng thế giới sẽ biết Trung Quốc đánh lừa công luận

22/06/2014 09:00 GMT+7

Các chuyên gia trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế về biển Đông ở Đà Nẵng chiều 21.6 đã có chuyến đi thực địa đến Hợp tác xã trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An ở P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà để chứng kiến tàu cá của bà Huỳnh Thị Như Hoa, ĐNa 90152, bị tàu 11209 của Trung Quốc (TQ) đâm chìm tại vùng biển VN vào ngày 26.5.

* Khai mạc triển lãm “Hoàng Sa - Trường Sa, phần lãnh thổ không thể tách rời của VN”

Các chuyên gia trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế về biển Đông ở Đà Nẵng chiều 21.6 đã có chuyến đi thực địa đến Hợp tác xã trục vớt, đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An ở P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà để chứng kiến tàu cá của bà Huỳnh Thị Như Hoa, ĐNa 90152, bị tàu 11209 của Trung Quốc (TQ) đâm chìm tại vùng biển VN vào ngày 26.5.

Cộng đồng thế giới sẽ biết Trung Quốc đánh lừa công luận
Các chuyên gia và phóng viên nước ngoài tiếp xúc với bà Huỳnh Thị Như Hoa (ngoài cùng bên phải), chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu TQ đâm chìm - Ảnh: An Dy

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 26.5, khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, tàu ĐNa 90152 đã bị tàu TQ đâm chìm, khiến 2 trong số 10 người dân trên tàu bị thương. Rất may, các ngư dân này được cứu nạn kịp thời.

Giáo sư Carl Thayer (Úc) nhận định với Thanh Niên: “Vì hành vi đâm tàu này là do tàu hải cảnh TQ gây ra, nên tôi coi đây là hành động cướp biển cấp quốc gia. Tàu tuần duyên TQ hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của nước khác và tự trao cho mình quyền thực thi pháp luật, trường hợp này là đánh chìm tàu. Cách đây 2 tuần tôi đã đến đảo Lý Sơn và ngư dân ở đó cũng đã bị tàu tuần duyên TQ cướp các thiết bị radio, GPS. Với những hành vi đó, không gọi là cướp biển thì gọi là gì?”.

 

Cách đây 2 tuần tôi đã đến đảo Lý Sơn và ngư dân ở đó cũng đã bị tàu tuần duyên TQ cướp các thiết bị radio, GPS. Với những hành vi đó, không gọi là cướp biển thì gọi là gì?

Giáo sư Carl Thayer (Úc)

Ông Thayer kết luận: “Cái TQ thường hay ra rả tuyên truyền là “chúng tôi chỉ thực thi pháp luật bình thường”. Và hôm nay, với bằng chứng thực giới học giả có cơ hội mục sở thị, cộng với những video VN cung cấp chứng minh hành động vi phạm luật pháp quốc tế của TQ, cộng đồng thế giới sẽ biết thêm là TQ đã và đang đánh lừa công luận. Ai sẽ tin những gì TQ nói là tàu VN đâm tàu của họ trên 1.500 lần?”.

Đồng quan điểm với ông Thayer, tướng Daniel Schaeffer (chuyên gia của Bộ Quốc phòng Pháp chuyên nghiên cứu về tranh chấp biển Đông) khẳng định: “Ngay cả trong thời chiến, nhiệm vụ của lực lượng tuần duyên là cứu ngư dân trên biển, chứ không phải có những hành động hoàn toàn đi ngược lại đạo lý và luật pháp quốc tế như thế”.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, cùng ngày Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với ĐH Đà Nẵng, ĐH Phạm Văn Đồng và Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng khai mạc triển lãm “Hoàng Sa - Trường Sa, phần lãnh thổ không thể tách rời của VN”.

Triển lãm giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do các nhà nước phong kiến VN ban hành vào thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 19 - khẳng định các nhà nước VN đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; giới thiệu các bản đồ cổ của VN, TQ và một số nước phương Tây vẽ từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18; giới thiệu những tư liệu liên quan đến việc chính quyền Pháp nhân danh VN thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo này trong thời kỳ Pháp thuộc; đặc biệt là những tài liệu về quần đảo Hoàng Sa của VN qua các tư liệu lưu trữ của chính quyền VN Cộng hòa lần đầu tiên được công bố… Triển lãm cũng trưng bày hàng loạt tư liệu cho thấy lãnh thổ TQ từ bao đời chỉ dừng lại ở đảo Hải Nam.

Tại triển lãm, các học giả, nhà nghiên cứu đến từ các nước Mỹ, Pháp, Ấn Độ... đã ký tên vào bản đồ VN - một cách biểu lộ sự ủng hộ VN đối với chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Hải Dương-981 vẫn là mối nguy lớn nhất

Ngày 20.6, Reuters đưa tin TQ đang triển khai 4 giàn khoan dầu xuống biển Đông, gần 2 tháng sau khi nước này đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN. Theo đó, giàn khoan Nam Hải 9 đến vị trí thăm dò tại vùng biển đảo Nam Du Lâm trong thềm lục địa của TQ vào ngày 20.6. Hai giàn khoan Nam Hải 2 và Nam Hải 5 sẽ được đưa đến vùng biển nằm giữa phía nam TQ và quần đảo Đông Sa, còn giàn khoan Nam Hải 4 sẽ nằm gần bờ biển TQ.

Trả lời Thanh Niên bên lề hội thảo hôm qua, các chuyên gia nhận định việc triển khai 4 giàn khoan mới này, dù không xâm phạm chủ quyền của nước khác, nhưng vẫn là tín hiệu “đáng lo ngại”. Tiến sĩ Christopher Roberts (Đại học New South Wales, Úc) phân tích: “Đây là một bước đi hoàn toàn có tính toán của TQ phục vụ cho tham vọng thôn tính cả biển Đông” mà cụ thể là hiện thực hóa chính sách “đường lưỡi bò” phi lý. Ông Gregory Poling, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS-Mỹ), cho rằng cho tới nay chỉ có thể biết được vị trí hiện tại của 4 giàn khoan trên. Và trong tương lai, “thật không may là đành phải chờ xem TQ làm gì tiếp với chúng”, ông Poling nói. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo là việc triển khai 4 giàn khoan mới này “không nên làm phân tán tập trung vào giàn khoan Hải Dương-981 vì mọi vấn đề chính đều xuất phát từ giàn khoan này”.

A.Đ

An Điền - Hữu Trà - An Dy

 >> Triển lãm hình ảnh tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá VN
>> Hiến tặng tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm để trưng bày
>> Vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Nhân chứng kể lại tội ác man rợ
>> Cận cảnh bằng chứng tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.