Mỹ đưa quân đến Iraq

18/06/2014 03:20 GMT+7

Nhà Trắng quyết định triển khai một toán quân đến Iraq giữa lúc có nhiều lo ngại về một vụ tấn công kiểu 11.9 xuất phát từ vùng Vịnh.

Dân thường Iraq tình nguyện cầm súng để chiến đấu chống lại ISIL - Ảnh: AFP
Dân thường Iraq tình nguyện cầm súng để chiến đấu chống lại ISIL - Ảnh: AFP 

Trong một diễn biến mới, một lực lượng gồm 275 quân nhân Mỹ đang được điều đến Iraq để hỗ trợ công dân Mỹ và bảo vệ sứ quán tại Baghdad. Theo Reuters dẫn nội dung bức thư của Tổng thống Barack Obama gửi cho các lãnh đạo quốc hội ngày 16.6, nhóm quân này được vũ trang đầy đủ và sẽ ở lại Iraq cho đến khi tình hình khả quan hơn. Trong số đó, khoảng 170 binh sĩ đã có mặt tại Iraq, bao gồm 50 lính thủy đánh bộ và hơn 100 binh sĩ lục quân. 100 binh sĩ ở quốc gia thứ ba, nhiều khả năng là Kuwait, đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng để triển khai khi cần thiết.

Ông Obama cũng nhấn mạnh việc đưa quân đến Iraq đã được chính quyền của Thủ tướng Nuri al-Maliki đồng ý. Đây là đợt chuyển quân đầu tiên đến Iraq kể từ khi Lầu Năm Góc triệt thoái hoàn toàn lực lượng khỏi lãnh thổ quốc gia vùng Vịnh vào cuối năm 2011, khép lại cuộc chiến kéo dài từ năm 2003. Quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Washington đang cân nhắc khả năng không kích lực lượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) bằng máy bay không người lái. Hiện tàu đổ bộ tấn công USS Mesa Verde đã đến vùng Vịnh, mang theo 550 lính thủy đánh bộ và phi đội trực thăng Osprey. Tàu sân bay USS George HW Bush và thêm 5 tàu chiến khác cũng vào vị trí trong vùng Vịnh. Tất cả đều chờ đợi quyết định của Tổng thống Obama và mục tiêu hàng đầu là sơ tán mọi công dân Mỹ tại sứ quán nếu cần thiết. Ngoài ra, hãng AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc khả năng cử 100 biệt kích đến Iraq để cố vấn và huấn luyện các binh sĩ nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với Yahoo! News ngày 16.6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thừa nhận rằng khả năng không kích ở Iraq đang được cân nhắc. Nhà ngoại giao này cũng cho hay “Washington để ngỏ khả năng đàm phán” với Tehran nếu chính phủ Iran có thể hỗ trợ chấm dứt tình trạng bạo lực. Cùng ngày, Mỹ và Iran đã có cuộc hội đàm khẩn cấp bên lề bàn đàm phán vòng 5 về chương trình hạt nhân của Tehran tại Vienna (Áo), theo CNN dẫn lời Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf. Dù cuộc hội đàm không đề cập đến việc hợp tác quân sự để giải quyết tình hình Iraq, một sự hợp tác bất kỳ giữa hai nước đều là sự kiện chưa từng có tiền lệ kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979. Trong một diễn biến lạc quan đối với Iran, Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 17.6 tuyên bố nước này sẽ mở lại sứ quán tại Tehran.

Tính đến hôm qua, những tay súng Hồi giáo Sunni ISIL đang tiếp tục giành được lợi thế sau khi đoạt được Mosul, thành phố 2 triệu dân, và sau đó là một loạt các vùng phía bắc Baghdad trong các cuộc tấn công chớp nhoáng. Theo AFP, tổ chức ISIL sau khi chiếm được thị trấn chiến lược Tal Afar thuộc tỉnh Nineveh vào khuya 16.6 đã tiếp tục giao tranh với quân chính phủ. Tổng cộng đã có 50 thường dân thiệt mạng, cùng với hàng chục thương vong của cả hai phía. Các tay súng ISIL cũng tấn công Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala cách Baghdad khoảng 60 km về phía bắc, nhưng đã bị đẩy lui. Trước tình hình trên, thủ tướng khu vực tự trị người Kurd Nechirvan Barzani cảnh báo rằng Iraq “hầu như không thể nào” quay lại thời điểm 9.6, trước khi ISIL tổng tấn công trên toàn miền bắc. Theo BBC, ông đề xuất nên lập khu vực tự trị cho người Sunni nếu muốn giải quyết ổn thỏa vụ xung đột.

Nguy cơ khủng bố kiểu 11.9

Đài CBS dẫn lời cảnh báo từ giới chính khách đảng Cộng hòa rằng một âm mưu khủng bố tương tự sự kiện 11.9.2001 có thể đang bắt đầu manh nha từ các khu vực mà chính phủ Iraq đã để lọt vào tay ISIL, cũng như từ Syria.

Theo đó, các nghị sĩ như Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Rogers đồng loạt phát đi thông điệp cảnh báo về mối đe dọa đến từ vùng Vịnh đối với an ninh Mỹ. “Những hạt giống 11.9 đang được gieo rắc khắp Iraq và Syria.

Họ muốn một triều đại Hồi giáo cai trị khắp Syria và Iraq... và họ tính đẩy chúng ta ra khỏi Trung Đông bằng cách tấn công trong lòng đất nước chúng ta”, ông Graham nói. Còn tướng về hưu Peter Chiarelli nhấn mạnh “người Mỹ nên lo ngại về sự trỗi dậy và thành công nhanh chóng của ISIL tại Iraq”.

Thụy Miên

 >> Người Anh gốc Iraq dọa nhấn chìm London trong thánh chiến
 >> Mỹ cân nhắc không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq
 >> Mỹ điều 275 binh sĩ đến Iraq
 >> Mỹ lên án vụ các tay súng cực đoan thảm sát binh sĩ Iraq
 >> Quân đội Iraq chặn đà tiến của ISIL
 >> Iran gấp rút gửi 2.000 quân đến Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.