Hậu ‘Gương mặt thân quen’ và chuyện ‘vẽ đường'

17/06/2014 15:55 GMT+7

Những ngày gần đây, hậu đêm chung kết "Gương mặt thân quen", cư dân mạng khá xôn xao: khen có, chê có, nghi ngại cũng có… Nhưng rốt cuộc, vẫn là việc sắp đặt để đưa người trẻ vào con đường mang danh "Người của công chúng" như thế nào cho hợp lý.

Những ngày gần đây, hậu đêm chung kết "Gương mặt thân quen’", cư dân mạng khá xôn xao: Khen có, chê có, nghi ngại cũng có… Nhưng rốt cuộc, vẫn là việc sắp đặt để đưa người trẻ vào con đường mang danh "Người của công chúng"như thế nào cho hợp lý.

Hậu ‘Gương mặt thân quen’ và chuyện ‘vẽ đường" cho...thí sinh chạy 
Hoài Lâm hóa thân thành cố nghệ sĩ Thanh Nga thể hiện trích đoạn Tiếng trống Mê Linh  trong đêm Gala chung kết ‘Gương mặt thân quen’ - Ảnh Đào Ngọc Thạch

Việc hai cậu con nuôi (?) cùng xuất hiện trong một chương trình mà bố nuôi làm giám khảo, lại truyền hình trực tiếp, dù chưa biết thế nào, cũng đã gợi nên một không khí gia đình thân mật, cá nhân hóa trong một chương trình dành cho công chúng rồi.

Việc ca sĩ T. - một cái tên mới toe xuất hiện một cách… không liên quan, lộ rõ sự cài cắm, sắp đặt ở đây. Hơn nữa, phần trình diễn không hoàn hảo càng khiến cho người xem có cảm giác khó chịu. Nhiều người hôm sau đã thẳng thắn chia sẻ trên Facebook của họ rằng: "Nhà đài thiếu tôn trọng khán giả" khi để đất cho tiết mục này.

Thực ra, lỗi không phải ở T., vì em còn trẻ, và không phải là hoàn toàn không có tiềm năng. Phải chăng, những người "nhào nặn" cho con đường đi, cho tương lai của chàng trai này đã khoác cho em “chiếc áo” quá rộng khi đặt em vào vị trí này, chương trình này, với mục đích tiếp cận khán giả.

Trớ trêu thay, khi mà Hoài Lâm quá xuất sắc, người ta lập tức quay ngay sang em để soi. Và như thế, chiêu trò của những người đứng sau hai gương mặt trẻ này ít nhiều lộ đuôi.

Không thể trách công chúng suy nghĩ: Cha nuôi hay bầu sô?

Nhưng kể cả khi hai vị trí ấy là một, hay người  trẻ nào may mắn có cơ hội được "nuôi", được vẽ đường chỉ lối để "tiếp cận" công chúng đi chăng nữa, thì cũng là cách giúp đỡ để họ phát huy khả năng, tài năng thực thụ của mình. Hoài Lâm là một người trẻ khiêm tốn, biết lắng nghe, chịu khó học hỏi và nỗ lực nên đã khám phá được bản thân, đã chiếm được cảm tình của người hâm mộ - đó là tín hiệu đáng mừng. Và thực ra, quá trình chinh phục này là từng bước cố gắng theo từng tuần của Hoài Lâm.

Nhưng thực tình tôi hơi băn khoăn là sau giải thưởng, em nó định hình đi theo lối nào nhỉ? Không lẽ theo xẩm, rồi cải lương? Thực ra cái gì cũng có mùa vụ nhất thời. Cái gì mới, lạ thì như gió mới thổi vào, được đón nhận. Nhưng rồi thổi mãi cũng quen, nhàm, mà mấy môn nghệ thuật này thì "cơm áo không đùa với khách thơ", nên để yêu nó thực sự, theo đuổi nó cũng là cả vấn đề... Dù sao vẫn mong Hoài Lâm tiến xa hơn, vững hơn..., và đừng vội ảo tưởng để rồi sớm tắt như nhiều bạn trẻ khác chiến thắng sau những cuộc thi tương tự.

Ngược lại với Hoài Lâm, T. là một cái tên mới được ném vào, rất đột ngột, thành ra thấy tội tội. Tội cho bạn trẻ này xoay xở, bơi giữa một biển nước mênh mông. Công bằng mà nói, trong đêm chung kết "Gương mặt thân quen", không phải mình T,… hát dở. Ngay cả hai phần song ca trước đó của các vị giám khảo và khách mời cũng….dở không kém.

Giám khảo và khách mời là người của công chúng từ lâu rồi, khán giả đã biết rõ về họ nên những lỗi phát sinh trong một khoảnh khắc nào đó, khán giả vẫn có thể bỏ qua, tặc lưỡi mà rằng "cuộc sống ai chẳng có những phút lung túng, lệch nhịp". Những cái lệch nhịp nhất thời ấy vì thế dễ được tha thứ bởi cái hào quang họ đã có ít nhiều.

Nhưng với T. thì làm gì có sẵn hào quang như thế. Giống như một sáng đẹp trời nào đó, có tiếng gõ cửa, bạn mở ra thấy một người lạ nói rằng muốn được kết bạn, chắc chắn bạn không thể không soi người lạ ấy.

Trên Facebook cá nhân của một nhà báo chuyên viết mảng giải trí của một tờ báo điện tử lớn ở Việt Nam có chia sẻ thế này: “Xem chung kết Gương mặt thân quen xong thì có cảm giác là bị lừa không hề nhẹ. Các show trước, thí sinh hát và diễn ngon lành. Đến show trực tiếp thì hỡi ơi, chỉ có mỗi Hoài Lâm và Mi A hát chuẩn. Tóe ra trước đó các tiết mục được chuốt giọng quá ác”.

Đôi dòng chia sẻ suy nghĩ, để động viên cũng như… lo lắng cho Hoài Lâm về con đường em sẽ chọn và đi phía trước sau chiến thắng, để dư luận… bao dung hơn với T. vì lỗi không hoàn toàn ở em; để nhà đài những chương trình sau biết nhặt sạn; để những người "vẽ đường", "tạo đà" cho bất kỳ ai đó cân nhắc, vì đã có câu: “Dục tốc bất đạt”.

L.Đ.KH*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người làm truyền thông tại Hà Nội

>> Gương mặt thân quen hào hứng vào chung kết
>> Gương mặt thân quen 2014: Cha con Hoài Linh người thi, người chấm
>> Hoài Lâm nhiều khả năng đoạt giải Gương mặt thân quen
>> Gương mặt thân quen: Minh Thuận, Vương Khang... đóng tuồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.