Tướng lĩnh Thái Lan thăm Trung Quốc

12/06/2014 03:30 GMT+7

Một phái đoàn quân sự Thái Lan đã sang Trung Quốc (TQ) hôm qua để thảo luận vấn đề an ninh khu vực và hoạt động huấn luyện chung, trong bối cảnh phương Tây chỉ trích vụ đảo chính quân sự mới đây ở Bangkok.

Theo Reuters, Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng, tướng Surasak Kanjanarat, người dẫn đầu đoàn Thái Lan, cho biết mục đích chuyến thăm là nhằm lập “kế hoạch hành động tương lai” với quân đội TQ. Nỗ lực tăng cường quan hệ với TQ của giới chức quân đội Thái Lan được thực hiện giữa lúc các cường quốc phương Tây, kể cả đồng minh Mỹ, tỏ thái độ phản đối cuộc đảo chính và kêu gọi Thái Lan nhanh chóng khôi phục nền dân chủ.

Mỹ đã quyết định ngừng khoản viện trợ quân sự 3,5 triệu USD, hủy các chương trình huấn luyện cùng những chuyến thăm Mỹ dành cho giới chỉ huy quân sự Thái Lan. Tuy nhiên, giới quân sự Thái Lan khẳng định họ có sự hậu thuẫn của TQ và tướng Prayuth Chan-ocha, người lãnh đạo cuộc đảo chính, đã cam kết tăng cường quan hệ “ở tất cả các cấp” với Bắc Kinh, theo tờ Bangkok Post.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài đến ngày 15.6, đoàn Thái Lan sẽ gặp Phó tổng tham mưu trưởng quân đội TQ Vương Quán Trung và tham dự một diễn đàn an ninh ở Bắc Kinh.

Trùng Quang

 >> Quân đội Thái Lan dọa sẽ thẳng tay đàn áp
 >> Quân đội Thái tuyên bố giam giữ bà Yingluck trong vòng 7 ngày
 >> Quân đội Thái Lan bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck
 >> Quân đội Thái Lan đảo chính
 >> Quân đội Thái ban lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập đông người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.