Tàu Trung Quốc dùng loa chống bạo động có thể gây thủng màng nhĩ

12/06/2014 11:17 GMT+7

(TNO) Những ngày tác nghiệp ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, không ít lần PV Thanh Niên Online chứng kiến cảnh tàu Trung Quốc phát những âm thanh chói tai gây nguy hiểm cho người nghe.

(TNO) Những ngày tác nghiệp ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, không ít lần PV Thanh Niên Online chứng kiến cảnh tàu Trung Quốc phát những âm thanh chói tai gây nguy hiểm cho người nghe.


Tàu Trung Quốc số hiệu 46002 liên tục bật loa chống bạo động khi tiến gần tàu Việt Nam - Ảnh: Trung Hiếu

Những âm thanh này có thể khiến người nghe thủng màng nhĩ nếu đứng gần trong bán kính 500 mét và không có thiết bị bảo vệ tai.

Vào ngày 7.6, tàu cảnh sát biển 4032 áp sát khu vực ngư dân Việt Nam đang đánh cá cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 42 hải lý. Lập tức có hai tàu Trung Quốc bám theo, trong đó tàu hải cảnh của Trung Quốc số hiệu 46002 khi tiến sát tàu 4032 khoảng 30-40 mét đã phát những âm thanh chói tai.

m thanh này sau đó lớn dần. Trong vòng 3-5 giây, nếu không kịp bịt tai thì người nghe cảm nhận như có cây kim chọc vào màng nhĩ, trong người có cảm giác choáng váng.

Tàu Trung Quốc 46002 phát âm thanh kéo dài chừng 10 phút rồi giảm tốc độ chạy ra vòng ngoài. Trước đó trong quá trình truy đuổi tàu Việt Nam, một số tàu Trung Quốc cũng mở âm thanh này.


Loa chống bạo động có tính sát thương cao, có thể gây thủng màng nhĩ đối với người nghe nên được cảnh báo hạn chế sử dụng - Ảnh: Trung Hiếu

Thượng úy Lương Văn Hùng - thuyền phó tàu CSB 8001 - cho biết âm thanh này xuất phát từ loa chống bạo động được trang bị trên tàu. Tuy nhiên do nguy hiểm đến tính mạng con người nên các tàu hạn chế sử dụng.

“Loa chỉ được dùng trong tình huống bất khả kháng như phát hiện ra đối tượng có âm mưu cướp tàu hay bạo loạn, truy đuổi và truy sát. Chúng tôi chưa bao giờ dùng loa này vì biết âm thanh đó rất nguy hiểm. Người nghe có thể bị thủng màng nhĩ nếu ở trong bán kính 500 mét”, thượng úy Hùng nói.

Trung Hiếu

>> Trao quà cho các gia đình cảnh sát biển, kiểm ngư khó khăn
>> Nhật sẽ hỗ trợ trang bị radar cho tàu cảnh sát biển Việt Nam
>> Trao 100 triệu đồng cho chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 8001
>> Giúp đỡ một gia đình cảnh sát biển có hoàn cảnh khó khăn
>> Trao tiền hỗ trợ của bạn đọc giúp gia đình một cảnh sát biển
>> Trao tiền giúp gia đình cảnh sát biển, kiểm ngư khó khăn
>> Tàu cảnh sát biển sát cánh cùng ngư dân phá thế trận tàu TQ
>> Động viên kịp thời lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam
>> Tặng quà cảnh sát biển
>> Tàu Trung Quốc điên cuồng đâm thủng tàu Cảnh sát biển Việt Nam
>> Cảnh sát biển: Bên anh, bên Tổ quốc - Kỳ 3: Hi sinh không đo đếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.