Philippines: Sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc trong vụ kiện biển Đông

12/06/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Tổng thống Philippines Edwin Lacierda vừa tuyên bố Manila sẽ không có bất kỳ thỏa hiệp nào trong vụ kiện tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông trước khi tòa án quốc tế đưa ra phán quyết.

(TNO) Người phát ngôn Tổng thống Philippines Edwin Lacierda vừa tuyên bố Manila sẽ không có bất kỳ thỏa hiệp nào trong vụ kiện tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông trước khi tòa án quốc tế đưa ra phán quyết.

Đầu tư của Trung Quốc sẽ không khiến Philippines dừng vụ kiện về biển Đông
Tàu Trung Quốc (lớn) cố chặn tàu Philippines tiến gần bãi Cỏ Mây ở biển Đông ngày 29.3. 2014 - Ảnh: AFP

Tờ The Philippine Star hôm nay 12.6 dẫn lời ông Lacierda nhấn mạnh đầu tư của Trung Quốc sẽ không khiến Philippines ngừng theo đổi vụ kiện.

“Về vấn đề biển Nam Trung Hoa (tên gọi quốc tế của biển Đông-NV), chúng ta vẫn giữ vững lập trường và phải nhờ đến sự phân xử của tòa án. Điều này không thể làm khác được”, ông Lacierda khẳng định.

Phát biểu của ông Lacierda được đưa ra không lâu sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Manila Triệu Giám Hoa tuyên bố tranh chấp biển đảo giữa hai nước chỉ là “tạm thời”, đồng thời cam đoan tranh chấp sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Tất nhiên, ông Triệu cũng không quên đề cao vị thế của Trung Quốc trong quan hệ thương mại với ASEAN. Cụ thể, ông nói rằng Trung Quốc và ASEAN ngày càng trở thành các đối tác quan trọng của nhau và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tiếp trong hơn 4 năm qua.

Đáp lại, ông Lacierda hoan nghênh phát biểu “mang tính thân thiện” của Đại sứ Triệu và tuyên bố Manila cũng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức với giọng thân thiện như ông Triệu đã đưa ra.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.