Giàu mà không chứng minh được cách làm giàu sẽ bị truy tố

12/06/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.6, tiếp tục làm việc tại hội trường, ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP.HCM) chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường về công tác truy tố xét xử.

>> Nguyên giám đốc Sở TN-MT Phú Yên hầu tòa vì tham nhũng
>> Một cách chống tham nhũng
>> Mua tin tố tham nhũng giá cao nhất là 10 triệu đồng
>> Đã giảm một nửa số tội phạm tham nhũng được hưởng án treo
>> Chốt chặn tham nhũng

ĐB đặt câu hỏi: “Riêng vụ Huyền Như lừa đảo đã tới 4000 tỉ, cử tri rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm phần nhỏ. Theo tổng kết chúng tôi theo dõi chỉ khoảng dưới 10% còn phần lớn kia đi đâu? Có phải chăng cứ đi tù rồi xong? Dưới góc độ thi hành án dân sự trong vụ án hình sự này thì Bộ trưởng có giải pháp gì để kết nối giữa công tác điều tra, truy tố xét xử với công tác thu hồi tài sản cho nhà nước và cho công dân?”.

Giàu mà không chứng minh được cách làm giàu sẽ bị truy tố
Bộ trưởng Hà Hùng Cường - Ảnh: Ngọc Thắng 

Bộ Trưởng Hà Hùng Cường: “Mỗi khi toà án xét xử các vụ đại án tham nhũng, không khí người dân thì phấn khởi còn anh em thi hành án thì rất lo. Nguyên nhân chủ yếu là nước ta chưa có hệ thống đăng ký tài sản tập trung, thống nhất và minh bạch. Bất động sản cũng vậy, động sản cũng vậy. Việc mua bán qua tài khoản tín dụng chưa nghiêm dù có luật pháp”. Ông Cường cũng cho biết có sự cắt khúc: “Điều tra một khúc, truy tố là một khúc, đưa ra toà là một khúc, đặc biệt thi hành án dân sự lại tách rời quyền lực của cơ quan tư pháp. Ngoài ra còn có nguyên nhân chấp hành viên chưa làm rõ hết tài sản. Mặt khác, trong luật thi hành án phải có đơn yêu cầu thì mới thi hành”.

“Ví dụ việc xét xử vụ án tham nhũng ở Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đã xong, song việc bồi thường cho “con cháu” của Vinashin thì phải có yêu cầu. Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu song đến nay “con cháu” của Vinashin vẫn không buộc “ông” phải trả lại số tiền đó. Trong khi số tiền này không phải là ít”, ông Hà Hùng Cường dẫn chứng.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về việc sửa đổi chính sách pháp luật như thế nào đối với tội phạm tham nhũng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đáp: “Trong Bộ luật hình sự sửa đổi sắp tới, ban soạn thảo và Bộ Tư pháp đã báo cáo Chính phủ và được ra định hướng. Trong đó về Tội tham nhũng đã được Ban Nội chính T.Ư làm việc trực tiếp theo hướng bổ sung một số tội phạm tham nhũng, nội địa hoá một số tội quốc tế. Ví dụ: Làm giàu bất hợp pháp, không chứng minh được nguồn nào làm giàu thì cũng bị truy tố. Ngoài ra, còn vấn đề kê khai tài sản rắc rối và tham nhũng trong lĩnh vực tư nhân”.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.