Chọn dâu

13/06/2014 03:00 GMT+7

“Xưa chọn dâu theo câu “trâu xem nái, gái xem dòng” nay khó quá con ơi!” - bác Năm hưu trí hôm qua than. Bác đang đứng vào thế băn khoăn chọn vợ cho đứa con trai út…

Chọn dâu
Minh họa: DAD 

Chưa có… chuẩn để chấm 

Sau mấy chục năm “phấn đấu và liên tục phấn đấu”, bác Năm có được cơ ngơi khá khang trang. Đứa con gái lấy chồng và định cư ở nước ngoài. Vợ bác Năm mất gần chục năm nay nên hai cha con hủ hỉ có nhau. Con trai út gần 30 tuổi, không thể giữ mãi bên mình nên đã đến lúc bác chấm cho thằng con một đứa tử tế nhất.

Nhưng con dâu tương lai đã “gây sốc” cho bác toàn tập. Ngày đầu tiên bác Năm hẹn cô gái đến nhà dùng cơm để xem tay nghề nấu nướng của nó thì cô bé đi tay không. Bác Năm nói tưởng con đi chợ giúp bác và làm bữa cơm thân mật luôn, cô gái đáp: “Gì mà cực vậy bác, con đặt món rồi. Lát gọi điện họ sẽ đem tới bày ra mâm thịnh soạn cho mình luôn. Nhà có 3 người chứ mấy, nấu nướng làm gì mất công rửa dọn”.

Tưởng tượng sẽ “phỏng vấn” con dâu tương lai khi nó đang lúi húi làm bếp thì sẽ đỡ ngượng ngùng, đằng này không có việc gì để làm nên bác Năm và “cặp đôi hoàn hảo” cùng ngồi phòng khách chuyện trò. Thằng con dán mắt vào màn hình máy tính xách tay nói con đang có việc dở dang với đối tác, hai vị cứ… đối thoại! Cô gái cười cười, bác muốn hỏi gì hỏi đi ạ. Từ thế chủ động, bác Năm rơi vào thế… bị động và lóng ngóng không biết bắt đầu câu chuyện từ đâu. Đành hỏi những câu rất “teen” như: Con thích điều gì nhất? Dạ thích đi du lịch, thích thời trang. Con sẽ đi nhiều nước, càng nhiều càng tốt. Con có việc làm chưa? Dạ chưa, con mới ra trường. Vậy chứ tiền đâu đi du lịch hết nước này đến nước khác? Thì ba mẹ con cho, phần Đạt (là tên con trai bác Năm) thì anh ấy lo!

Những câu hỏi trệu trạo. Bữa cơm ra mắt có 5 món cho 3 người ăn đặt sẵn ở nhà hàng cũng trệu trạo. Bác Năm kể và hỏi tôi: “Con gái… đẳng cấp bây giờ là thế à?”.

Thôi kệ !

Vừa hết “ngạc nhiên chưa” về màn ra mắt, bác Năm tiếp tục đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác. “Bác à, con và Đạt tính rồi, cưới nhau xong sẽ ở riêng chứ không ở nhà nội, ngoại gì đâu nhé. Mất công này nọ rồi mất tình cảm đi! Chừng nào bác sang chơi với chị Hai vài tháng, cần tụi con trông nhà, tụi con về trông cho. Ba mẹ con cũng có mình con chứ mấy nên con tiếp quản công việc của ba mẹ, bác khỏi lo về vấn đề tài chính gì nhé…”, cô dâu tương lai nói. Liên tục bị đưa vào thế… việt vị, không ghi bàn được trái nào nên bác Năm đưa mắt nhìn thằng con tìm quyền trợ giúp. Nó nhìn lên ba tủm tỉm cười: “Phần con ok rồi. Ba muốn gặp thì con cho gặp để biết vậy thôi. Hai người cứ từ từ thỏa thuận đi nhé! Mà thôi, ba cứ kệ đi cho nó nhẹ nhàng…”. Con trai nói làm bác thấy mình như bị đặt vào thế cờ chiếu bí, không thể không đầu hàng!

“Nhưng bác phải thừa nhận con bé đẹp, khá tự tin và cũng vui tính, lễ phép. Còn hơn ông bạn của bác kể, con dâu tương lai về nhà lần đầu tiên, thưa hỏi đúng 2 câu, cười mím 2 lần còn lại ai hỏi gì trả lời nấy không thì im ru như mấy cô diễn viên chính trong phim Hàn. Kiệm lời đến… bí ẩn”, bác nói như gỡ gạc phần nào. Thật khó khăn cho bác Năm, tôi cũng đành nói nước đôi: “Thôi kệ đi bác. Miễn con trai bác yêu cổ là được rồi. Phụ nữ bây giờ tiến bộ đến khó hiểu như vậy đó!...”.

Hương Cần

>> Đàn ông Hàn chọn vợ ở Việt Nam
>> Mẹ chọn vợ cho con
>> Đem 65 cô gái cho 2 người đàn ông chọn vợ!
>> 51 cô gái "trình diễn" cho đàn ông Hàn Quốc chọn vợ
>> 33 cô gái “trình diễn” cho 1 người nước ngoài chọn vợ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.