Thái Lan cấm cửa báo chí phương tây

11/06/2014 12:19 GMT+7

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan vừa quyết định không cho nhà báo của một số nước nhập cảnh để đưa tin về tình hình chính trị.

(TNO) Chính quyền quân sự Thái Lan vừa quyết định không cho nhà báo của một số nước nhập cảnh để đưa tin về tình hình chính trị ở nước này.

 Binh lính Thái Lan
Quân đội Thái Lan  kiểm soát chặt chẽ thông tin trên báo chí - Ảnh: Minh Quang

Tướng Prayuth Chan-Ocha, Tư lệnh bộ binh Thái Lan cũng là người đang điều hành nước này sau đảo chính, đã cho biết như thế trong cuộc họp với những nhà ngoại giao của nước này sáng nay 11.6.

Tướng Prayuth ra lệnh cho các cơ quan sứ quán, tổng lãnh sự của Thái Lan ở 17 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada, Đan Mạch, Đức, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ và Anh thông báo quyết định này của chính quyền quân sự.

Bên cạnh phương tây, nhà báo của Nhật, Úc, New Zealand và Hong Kong cũng bị cấm cửa, không được cấp phép vào Thái Lan để theo dõi thời sự của nước này.

Giới quan sát cho rằng chính quyền quân sự siết chặt báo chí nước ngoài vì lo ngại các nhà báo phương tây với lối viết, tác nghiệp quá tự do sẽ ảnh hưởng đến Thái Lan.

Trong thời gian qua báo chí phương tây liên tục đưa tin, phóng sự, bình luận mà giới quân sự cho rằng gây bất lợi và hoang mang cho giới đầu tư nước ngoài cũng như khách du lịch.

Du lịch giảm sút, đầu tư nước ngoài không tăng và dự đoán kinh tế mất đà tăng trưởng là những tác động mà Thái Lan đang phải đối mặt trong năm nay và cả năm tiếp theo trước khi chuyển sang chính quyền dân sự.

Ngoài ra những bài báo của nước ngoài có thể làm mâu thuẫn ở Thái Lan thêm sâu sắc, chia rẽ nội bộ kéo dài trong khi chính quyền quân sự đang cố gắng khắc phục tình trạng được cho là kéo gần chục năm này.

Theo chính quyền quân sự, tác động sẽ nặng nề nếu tiếp tục để báo chí phương tây tự do thông tin về Thái Lan.

Trong cuộc họp sáng nay, tướng Prayuth yêu cầu đại diện các cơ quan ngoại giao của Thái Lan ở nước ngoài tăng cường giải thích tình hình Thái Lan cho các nước sở tại để tránh gây hiểu sai về cuộc đảo chính ở nước này.

Sau đảo chính, quân đội Thái Lan cũng kiểm soát chặt chẽ báo chí trong nước. Lãnh đạo một số cơ quan truyền thông lớn của nước này phải đến trình diện với quân đội để được “chia sẻ” trong việc đưa thông tin.

Minh Quang (Văn phòng Bangkok)

>> Thái Lan 'mùa' đảo chính
>> Mỹ hủy tập trận với Thái Lan sau vụ đảo chính
>> Người Thái xuống đường chống đảo chính
>> Thái Lan một ngày sau đảo chính
>> Đảo chính ở Thái Lan, khách Việt vẫn du lịch bình thường
>> Đảo chính ở Thái Lan: thủ tướng biệt tăm, khủng hoảng kéo dài?
>> Thế giới chỉ trích vụ đảo chính ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.