Tàu cá Hải Phòng thoát hiểm ngoạn mục trước 'đòn' độc ác của tàu Trung Quốc

10/06/2014 17:22 GMT+7

(TNO) Hơn 2 giờ quần thảo với 7 cú đâm trực diện, chiếc tàu cá vỏ gỗ tưởng chừng bị đắm nhưng đã thoát khỏi tàu Trung Quốc trong tích tắc.

(TNO) Hơn 2 giờ quần thảo với 7 cú đâm trực diện, chiếc tàu cá vỏ gỗ tưởng chừng bị đắm nhưng đã thoát khỏi tàu Trung Quốc trong tích tắc.


Ông Quang chưa hết bàng hoàng khi con tàu của mình bị tàu Trung Quốc tấn công


Mạn thuyền bên phải bị vỡ nát sau những cú đâm trực diện của tàu Trung Quốc

Trưa 10.6, PV Thanh Niên Online có mặt tại cảng cá Mắt Rồng (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) để chụp lại những hình ảnh về chiếc tàu đánh cá mang số hiệu HP 90258 TS bị tàu Trung Quốc tấn công đang neo đậu tại đây.

Mạn thuyền bên phải bị đâm vỡ nứt toác một vệt dài, khoảng 15 bóng đèn cao áp dùng để câu mực bị vỡ.

Thuyền trưởng Nguyễn Đức Quang, 39 tuổi, trú xã Lập Lễ, chưa hết bàng hoàng khi bị tàu Trung Quốc tấn công vào sáng 6.6.

“Khoảng 8 giờ 45 phút, tôi và 4 anh em khác neo tàu ở vùng biển cách đảo Cô Tô (Quảng Ninh) khoảng 30 hải lý để nghỉ ngơi thì phát hiện một tàu vỏ sắt rất lớn tiến lại gần. Chiếc tàu này sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, cabin 2 tầng màu trắng. Trên tàu có trên 20 người, mặc quần áo rằn ri, tay ra hiệu tấn công chúng tôi”, ông Quang nhớ lại.

Những người trên tàu của ông Quang nhìn thấy chữ Trung Quốc và dòng chữ tiếng Anh là “China Guard Type” mang số hiệu 45024.

Không bật loa hoặc phát tín hiệu khác để thông báo, tàu Trung Quốc tháo bạt, chĩa nòng súng về phía tàu cá của ông Quang. Ngay lập tức chúng phun vòi rồng xối xả vào tàu cá, rồi ném chai lọ, dùng sào gắn đinh đập vào dàn bóng điện cao áp phía trên dùng để câu mực ban đêm.

Ông Quang cho biết, các thuyền viên lúc này rất lo lắng tàu bị chìm. Nước tràn vào khoang máy, làm ướt hết hệ thống điện.

“Khi cận kề cái chết chúng tôi nghĩ phải chạy thoát thân, làm mọi cách không được để tàu đắm. Tôi điều khiển cho tàu chạy hết tốc lực hướng về đảo Cô Tô”.

Tàu Trung Quốc chạy vòng quanh tàu của ông Quang, đâm trực diện vào mạn thuyền. Theo ông Quang, tàu của ông phải hứng chịu liên tiếp 7 nhát.

 
Khoảng 15 bóng đèn cao áp để câu mực bị vỡ


Hệ thống điện trên tàu bị hỏng do dính nước từ vòi rồng của tàu Trung Quốc

Do tàu chỉ có trọng tải 20 tấn với công suất tối đa 7 hải lý/giờ nên ông Quang phải cho tàu chạy vòng tròn để tránh những cú đâm của tàu Trung Quốc. Sau hơn 2 giờ quần thảo, tàu cá của ông Quang mới chạy thoát khỏi tàu Trung Quốc hung hãn này.

Tới 18 giờ 45 phút cùng ngày, ông Quang thông báo vụ việc cho Đồn Biên phòng 16, đảo Cô Tô, Quảng Ninh.

Vụ việc gây thiệt hại cả trăm triệu đồng, khiến 3 người trên tàu bị thương nhẹ.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Quang cho biết đang chuẩn bị sửa chữa lại tàu để tiếp tục vươn khơi.

Bài, ảnh: Vũ Ngọc Khánh

>> Ngư dân tố cáo bị tàu Trung Quốc đâm thủng tàu
>> Philippines sẽ không điều tàu chiến ngăn tàu Trung Quốc tại bãi đá tranh chấp
>> Tàu Trung Quốc đâm trực diện vào tàu kiểm ngư Việt Nam
>> Tàu Trung Quốc dàn trận ‘kiểu Xích Bích’ hung hăng lao vào tàu cá Việt Nam
>> Tàu Trung Quốc ném đá vào tàu Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.