Trung Quốc lần đầu tham gia tập trận hải quân do Mỹ tổ chức

09/06/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa xác nhận nước này sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn do Mỹ đứng đầu tổ chức.

(TNO) Trung Quốc vừa xác nhận nước này sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn do Mỹ đứng đầu tổ chức.


Tàu 755, tàu tên lửa tấn công nhanh, lớp Hậu Tân của Trung Quốc - Ảnh: Hoàng Sơn
 

Hải quân Trung Quốc sẽ tham dự cuộc tập trận đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), tờ Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa tin ngày 9.6.

Nhật báo PLA dẫn lời người phát ngôn Hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốc sẽ tham gia RIMPAC.

Bắc Kinh sẽ điều động một tàu khu trục trang bị tên lửa, một tàu tiếp tế và một tàu bệnh viện đến tham gia tập trận, cũng theo Nhật báo PLA.

RIMPAC được lên kế hoạch diễn ra vào giữa tháng 6.2014, khi đó tàu Trung Quốc sẽ cùng tàu Mỹ diễn tập tại vùng biển ngoài khơi đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương, rồi di chuyển theo đội hình đến Trân Châu cảng ở bang Hawaii.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã chấp thuận lời mời tham dự cuộc tập trận, nhưng vẫn chưa có xác nhận từ Bắc Kinh mãi cho đến hôm nay.

Có trên 20 quốc gia và ít nhất 25.000 lực lượng các nước tham gia cuộc tập trận RIMPAC. Trong RIMPAC hồi năm 2012, có khoảng 40 tàu và 6 tàu ngầm tham gia.

Trung Quốc vừa có những động thái khiêu khích trên biển Hoa Đông và biển Đông, cụ thể là hành động đưa giàn khoan trái phép Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam. Điều này khiến Washington quan ngại và theo dõi sát sao những động thái quân sự của Bắc Kinh.

Hồi tuần rồi, Lầu Năm Góc đã công bố bản báo cáo thường niên cho rằng Bắc Kinh đã không minh bạch, che giấu chi tiêu quốc phòng của nước này.

Bản báo cáo của Lầu Năm Góc cho thấy chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc - dùng để trang bị máy bay không người lái, tàu chiến, chiến đấu cơ, tên lửa và vũ khí mạng - cao hơn 21% so với con số 119,5 tỉ USD mà Bắc Kinh công bố, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối báo cáo của Lầu Năm Góc, cho rằng Mỹ đã thổi phòng “mối đe dọa quân sự Trung Quốc” và tố cáo bản báo cáo hoàn toàn sai sự thật về các động thái quân sự của Trung Quốc, theo AFP.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tố máy bay Nhật đe dọa tập trận Nga-Trung
>> Hàn Quốc phản đối tập trận Nga - Trung
>> Nhật Bản tập trận đổ bộ đối phó với Trung Quốc
>> Nga, Trung tập trận chung ở biển Hoa Đông
>> Mỹ tập trận quy mô lớn với các máy bay ném bom chiến lược
>> Mỹ: Trung Quốc đang phát triển tên lửa liên lục địa mới
>> Lầu Năm Góc: Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa quân đội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.