Má ơi đừng đánh con đau...

09/06/2014 03:00 GMT+7

Sáng sớm, vừa mở cửa ra ban công thì nghe tiếng khóc từ nhà bên kia đường. Chị hàng xóm tay cầm cây chổi quét nhà, quất túi bụi vào cô con gái chừng 8 tuổi.

Má ơi đừng đánh con đau...
Minh họa: DAD

Tiếng bác hàng xóm nói với qua: "Đừng đánh con nhỏ nữa...". Như dầu đổ thêm lửa, mẹ đánh con hăng hơn. Cô bé oằn lưng dưới đòn của mẹ. Khi tôi chạy xuống thì mọi chuyện đã kết thúc. Con líu ríu leo lên xe, mẹ chở đi học.

Chuyện này khiến tôi nhớ cũng có lần ở khu vui chơi của trẻ ở Vincom. Một bà mẹ đã dùng hết sức bình sinh tát liên tục vào cô con gái 4 tuổi. Khi đám đông hiếu kỳ tụ lại nhìn, bà mẹ càng đánh con hung tợn, vừa đánh vừa gào, thậm chí nhấc cả thân hình bé nhỏ của bé dập rầm rầm vào vách kiếng. Khi đó, tôi chỉ biết lao tới giằng lấy đứa bé và nói: "Bé đang đau lắm, chị đừng đánh con nữa". Tôi nói với cô bé: "Con xin lỗi mẹ liền đi…". Cô bé khóc ngất và lắc đầu. Bà mẹ không thể đánh tôi - người lạ đang đối diện với bà, nên bà dừng tay.

Tôi mang cô bé vào bên trong. Cô bé nhìn tôi khóc nức nở. Bà mẹ ngồi ở góc khác liếc nhìn tôi và cô bé. Bà cũng cúi gằm mặt. Khi liếc nhìn thấy mẹ khóc, bé bật đứng dậy, cúi gằm mặt xuống, bước từng bước nhỏ phân vân và chậm rãi đến ôm lấy vai mẹ khóc òa và nói: "Con xin lỗi mẹ!".

Bà mẹ cũng khóc. Bà nói với tôi: "Bình thường nó ngoan lắm, sao hôm nay nó lì tui nói nó không nghe. Kêu về hoài mà không chịu về còn hỗn!".

Tôi nhìn sự ân hận trong nước mắt của chị. Bởi bà mẹ nào cũng có đôi lần như thế. Đánh con, dùng sức mạnh sẵn có của mình và quyền làm cha mẹ để trút những cơn lửa giận vào con trẻ. Đôi khi không hẳn vì lỗi lầm của con, mà vì sĩ diện, vì bực tức những người lớn khác.

Tôi cũng đã từng phạt con mình bằng roi. Vì bác giúp việc rên rỉ kể tội bé My. Tôi phạt đòn con vì không kiềm chế khi hỏi kiểu gì thì bé cũng không nói.

Tối đó, tôi xin lỗi bé My vì mẹ đã không biết kiềm chế cơn giận. Bé My thủ thỉ: "Con cũng xin lỗi mẹ. Lỗi của con là làm mẹ nổi giận. Lúc đó con không trả lời mẹ vì có bà Năm ở đó. Con chỉ muốn trả lời khi chỉ có hai mẹ con mình...".

Kể từ lần đó, tôi thấy rất đáng xấu hổ. Bởi những đứa trẻ - con của chúng ta luôn là những đứa trẻ độ lượng và chính chúng mới là người dạy chúng ta những bài học làm cha mẹ tốt. Và trút bực tức vào con mình chính là điều tệ hại.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.