Giải mã 'cơn sốt' Hoài Lâm

10/06/2014 11:28 GMT+7

(TNO) Cầm mic từ năm 14 tuổi nhưng có vẻ như chưa bao giờ cái tên Hoài Lâm lại được nhắc đến nhiều như lúc này, bằng sự yêu thương của khán giả chứ không phải đính kèm cụm từ "con trai Hoài Linh" như trước

(TNO) Cầm mic từ năm 14 tuổi đến năm 16 tuổi thì chính thức xuất hiện trên sân khấu ca nhạc cùng Đàm Vĩnh Hưng, nhưng có vẻ như chưa bao giờ cái tên Hoài Lâm lại được nhắc đến nhiều như lúc này, bằng sự yêu thương của khán giả chứ không phải đính kèm cụm từ "con trai Hoài Linh" như trước.

>> Mỹ Linh 'cúi đầu' nghe Hoài Lâm hát xẩm


Hoài Lâm hóa thân thành Sơn Tùng M-TP trong Gương mặt thân quen - Ảnh: BTC

Cái bóng quá lớn từ bố

Năm 14 tuổi, Hoài Lâm đã có duyên với ca hát, đặc biệt là dòng nhạc dân ca trữ tình. Cái duyên đến với anh chỉ là một dịp tình cờ khi nữ ca sĩ Hương Lan đến nhà chơi, nghe cậu nhóc Hoài Lâm hát “cũng được”, vậy là “tiến cử” đi biểu diễn.

Cũng từ đó, Hoài Lâm chọn dòng nhạc trữ tình, quê hương để theo đuổi. Với một chàng ca sĩ trẻ, điều đó có thể hơi… bất thường nhưng với Hoài Lâm, anh quan niệm cái gì mình thật sự yêu thích thì mới có thể truyền cảm hứng đến người nghe.

Hoài Lâm trải lòng: "Đam mê của mình thì mình phải theo đuổi đến cùng. Đồng thời, Lâm cũng muốn mang dòng nhạc quê hương đến gần hơn với các bạn trẻ, mong rằng các bạn sẽ yêu mến và nhớ đến dòng nhạc này".

Suốt nhiều năm đi hát, hẳn nhiều người sẽ phải ghen tị với Hoài Lâm bởi anh nắm trong tay quá nhiều lợi thế: là con trai nuôi là danh hài Hoài Linh, lại được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đỡ đầu, được đi hát ở nhiều sân khấu lớn nhỏ trong và ngoài nước… Thế nhưng, ít ai hiểu được, đó lại là áp lực rất lớn với chàng ca sĩ trẻ này.

Cái bóng quá lớn của người bố nổi tiếng vô tình khiến cái tên Hoài Lâm lúc nào cũng gắn với cụm từ “con trai Hoài Linh" mỗi khi được nhắc đến và vô tình làm mờ nhạt đi giọng hát dù còn va vấp nhưng vẫn được đánh giá là ngọt ngào và đầy cảm xúc.

Và cũng bởi vì mối quan hệ này mà ngay khi xuất hiện trong chương trình Gương mặt thân quen do Hoài Linh làm giám khảo, Hoài Lâm đã vấp phải nhiều lời bàn ra, tán vào. Không ít người đã tỏ ra hoài nghi về năng lực của chàng ca sĩ này và sự ưu ái của bố (Hoài Linh) dành cho con trai trong chương trình.

Thế nhưng, qua 11 show diễn với 4 lần đoạt giải nhất, Hoài Lâm dường như đã có câu trả lời thuyết phục cho những hoài nghi lúc ban đầu…

Bỗng dưng gây sốt

Những ngày qua, cái tên Hoài Lâm bỗng dưng trở thành từ khóa “hot” được nhắc đến thường xuyên trên mạng xã hội. Số lượng người theo dõi chàng trai này tăng vụt lên gần 100.000 người (trang cá nhân). Buổi offline đầu tiên (diễn ra hôm 8.6) cũng chật kín fan đến tham dự.

Có thể thấy ở thời điểm ban đầu, Hoài Lâm không phải là thí sinh nổi trội dù rằng những màn giả gái của anh thành Celine Dion hay Đông Nhi cũng để lại nhiều ấn tượng và khiến người ta phải gật gù thừa nhận: "Hóa ra chàng trai này cũng thừa hưởng được ít nhiều tài năng từ bố Hoài Linh".

Tuy nhiên, phải đến khi hóa thân thành Sơn Tùng M-TP, Hoài Lâm mới thật sự trở thành tâm điểm chú ý. Một làn sóng tranh luận diễn ra trên mạng xã hội về việc Hoài Lâm hay Sơn Tùng M-TP hát ca khúc Em của ngày hôm qua hay hơn. Những người không theo dõi chương trình cũng bắt đầu tò mò, tìm xem Hoài Lâm là ai, đã biến hóa như thế nào và trong số này, không ít người sau đó đã trở thành fan của anh.

Sau Sơn Tùng M-TP, Hoài Lâm lại một lần nữa gây ấn tượng với việc hóa thân thành cố nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu. Hát xẩm theo lối nhả chữ và giọng nói đúng vùng miền vốn đã khó, lại phải hóa thân thành một bà lão vừa nhai trầu vừa hát xẩm lại càng khó hơn. Ấy vậy mà chàng trai 19 tuổi này vẫn hát như… lên đồng.

Có thể nói ngoài yếu tố may mắn, không thể không phủ nhận sự chịu khó tìm tòi, học hỏi đã góp phần giúp Hoài Lâm bỗng dưng "gây sốt" sau ngần ấy năm đi hát, giúp anh xóa mờ hình ảnh con trai của danh hài Hoài Linh để tỏa sáng bằng chính những nỗ lực của mình.


Hoài Lâm nhận được nhiều dự đoán sẽ trở thành quán quân Gương mặt thân quen 2014 sau những màn hóa thân gây sốt - Ảnh: BTC

Tuy nhiên, nếu tung hô Hoài Lâm vào lúc này, hay kể cả khi anh giành ngôi quán quân Gương mặt thân quen như dự đoán của nhiều người, thì vẫn còn rất sớm. Bởi lẽ chúng ta đều biết các cuộc thi trên truyền hình luôn có những "chiêu trò" đủ sức để biến ai đó thành một hiện tượng được yêu thích hoặc là một thảm họa bị "ném đá".

Bước ra khỏi chương trình này, liệu rằng Hoài Lâm có còn giữ được sức hút của mình? Và khi không còn hóa thân thành người này, người nọ, anh sẽ làm gì để chinh phục khán giả?

Hơn ai hết, Hoài Lâm là người ý thức rõ điều đó. Anh cho biết việc được mọi người yêu thích thông qua những màn hóa thân thành các nhân vật khác nhau không chỉ mang đến cho anh niềm hạnh phúc mà còn có không ít áp lực bởi trong việc chứng tỏ mình, thể hiện dấu ấn riêng của mình.

"Được mọi người biết đến nhiều hơn, yêu mến nhiều hơn dĩ nhiên là niềm hạnh phúc rất lớn với em. Tuy nhiên, điều mà em quan tâm hơn là làm sao để khán giả thấy được niềm đam mê thật sự của mình. Sắp tới, ngoài dòng nhạc sở trường, em sẽ hát thêm nhiều thể loại hơn để làm mới mình", Hoài Lâm cho biết.

Thiên Hương

>> Gương mặt thân quen: Minh Thuận, Vương Khang... đóng tuồng
>> Gương mặt thân quen: Hoài Lâm 'tỏ tình' với Mỹ Linh
>> Gương mặt thân quen: Vy Oanh khiến khán giả 'nổi da gà
>> Gương mặt thân quen: 'Mỹ Tâm' - Ngân Quỳnh xuất sắc vượt qua 'Phương Mỹ Chi
>> Cha con nghệ sĩ Hoài Linh cùng tham gia 'Gương mặt thân quen mùa 2
>> Gương mặt thân quen 2014: Cha con Hoài Linh người thi, người chấm
>> Diễn bốc lửa, Khởi My giành giải nhất Gương mặt thân quen
>> Khởi My giành ngôi vị quán quân Gương mặt thân quen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.