Ông Obama gặp tân tổng thống Ukraine, cam kết hỗ trợ lâu dài

04/06/2014 18:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 4.6 tại Ba Lan ngay trước khi cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Pháp vào cuối tuần – một động thái thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine, AFP đưa tin.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào ngày 4.6 tại Ba Lan ngay trước khi cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Pháp vào cuối tuần – một động thái thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine, AFP đưa tin.


Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ tại Ba Lan vào ngày 4.6 - Ảnh: AFP

Ông Obama đã ngồi lại với ông Poroshenko tại Warsaw, thủ đô Ba Lan, để bàn về kế hoạch khôi phục hòa bình, thúc đẩy kinh tế phát triển và giảm sự lệ thuộc vào năng lượng Nga của tân tổng thống Ukraine.

Tổng thống Mỹ được cho là đã nói với tân tổng thống Ukraine rằng Mỹ giữ vững cam kết lâu dài với Ukraine.

“Mỹ cam kết sẽ hậu thuẫn cho người dân Ukraine không chỉ trong vài ngày, vài tuần tới, mà là trong nhiều năm tới”, ông Obama phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc nói chuyện với người đồng cấp Ukraine.

Ông Obama cũng cho biết thêm rằng ông “rất ấn tượng” với tầm nhìn của tân tổng thống Ukraine.

“Trong buổi nói chuyện, tôi có thể thấy rõ rằng Tổng thống [Poroshenko] thấu hiểu hy vọng và khát vọng của người dân Ukraine”, tổng thống Mỹ nhận xét.

Ông Obama nói đã bàn với ông Poroshenko về phương thức để quân đội Mỹ huấn luyện cho lực lượng an ninh và quân đội Ukraine.

Ngay sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, Nhà Trắng đã đưa ra thông báo cho hay ông Obama đã thông qua một khoản viện trợ bổ sung trị giá 23 triệu USD cho gói hỗ trợ an ninh quốc phòng dành cho Ukraine, được phê duyệt hồi đầu tháng 3.

Theo lịch trình, tổng thống Mỹ sẽ gặp Tổng thống Nga Putin tại Pháp vào ngày 6.6, nhân lễ tưởng niệm ngày quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandy trong Thế chiến thứ 2 (D-Day).

Hoàng Uy

>> NATO họp bàn giải pháp dài hạn cho khủng hoảng Ukraine
>> Vua chocolate' đắc cử tổng thống Ukraine
>> Nga 'sẵn sàng đối thoại' với tân tổng thống Ukraine
>> Tổng thống Obama 'chung độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.