Cú hích giảm nhập siêu từ Trung Quốc

03/06/2014 00:10 GMT+7

Tại buổi họp báo tháng 6 của Bộ Công thương chiều qua 2.6, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển VN, giao thương VN - Trung Quốc có thể là cú hích đẩy mạnh hơn việc thực hiện các giải pháp giảm dần nhập siêu và phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tại buổi họp báo tháng 6 của Bộ Công thương chiều qua 2.6, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển VN, giao thương VN - Trung Quốc có thể là cú hích đẩy mạnh hơn việc thực hiện các giải pháp giảm dần nhập siêu và phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Cú hích giảm nhập siêu từ Trung Quốc
Hải quan Lạng Sơn đang kiểm tra hàng điện tử Trung Quốc nhập về qua cửa khẩu - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo thống kê của Bộ Công thương, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của VN. 5 tháng đầu năm, xuất khẩu vào thị trường này tăng 23,7% chiếm tỷ trọng 10,5%. 5 - 6 mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của VN đều đang xuất sang thị trường Trung Quốc, như nông sản chế biến, điều, cao su. VN đang xuất siêu sang Mỹ, EU, Nhật Bản nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc như dệt may, da giày, thủy hải sản.

Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Việc giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đã được đặt ra từ trước, nhưng có cảm giác trước kia kể cả các doanh nghiệp, địa phương và các nhà quản lý cũng chưa làm quyết liệt việc này”. Ông Hải cho rằng, sự kiện tháng 5 sẽ là cú hích đẩy những việc đang thực hiện mạnh hơn. Chính phủ, Bộ Công thương và các bộ ngành cũng đã có những biện pháp giảm nhập siêu như tăng xuất khẩu, giảm nhập khẩu. Việc tăng xuất khẩu đang làm khá tốt, 4 tháng đầu năm 2014 kim ngạch xuất khẩu của VN sang Trung Quốc tăng 28,4%. 

Ông Hải cũng khẳng định kim ngạch thương mại giữa VN  - Trung Quốc qua đường chính ngạch, tiểu ngạch vẫn đang diễn ra bình thường, nhưng sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp về mặt tâm lý.

Dùng dưới 100 kWh phải trả thêm tiền điện

Theo ông Đinh Thế Phúc, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, theo biểu giá bán lẻ điện mới áp dụng từ 1.6, giá điện bình quân không tăng, mà chỉ điều chỉnh biểu giá bán lẻ với điện sinh hoạt, điện kinh doanh giảm, điện cho sản xuất giảm với giờ bình thường và tăng với giờ thấp điểm, nên sẽ không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.  Theo đó, biểu giá cũ quy định mức giá 993 đồng/kWh cho mức dưới 50 kWh (mức giá mới là 1.388 đồng/kWh) không phải dành riêng cho người nghèo, mà cho các hộ dùng thường xuyên dưới 50 kWh/tháng. “Trước đây đối tượng người nghèo, thu nhập thấp được hưởng mức hỗ trợ 30 kWh đầu, thì nay cũng được mức hỗ trợ bằng tiền tương đương”, ông Phúc nói.

Trong thông cáo phát đi chiều qua, Tập đoàn điện lực VN cũng cho rằng, các hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo) và có lượng điện sử dụng không quá 50 kWh/tháng được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Hộ nghèo được hỗ trợ tiền hằng tháng tương ứng với mức 30 kWh từ nguồn ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, nếu theo biểu giá bán lẻ điện mới áp dụng từ 1.6, với các hộ sử dụng dưới 50 kWh, mức giá mới là 1.388 đồng/kWh thay vì mức 993 đồng/kWh trước kia, từ 51 - 100 kWh là 1.433 đồng/kWh tăng 15 đồng so với biểu giá cũ. Mặt khác, đã có sự san sẻ, bù đắp giữa các đối tượng sử dụng điện, như điện cho khối hành chính, sự nghiệp, nông nghiệp tăng, trong khi điện cho kinh doanh, sản xuất lại giảm vào một số giờ. 

Liên quan đến thông tin tăng giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định trong năm 2014 sẽ không thiếu điện, trước mắt sẽ chưa tăng giá điện, nhất là trong dịp nắng nóng, thi cử. Cũng theo ông Hải, hôm nay (3.6), Thủ tướng và thường trực Chính phủ sẽ nghe báo cáo trực tiếp việc sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, đảm bảo 3 tiêu chí: thị trường hóa hơn (tăng các đầu mối xăng dầu vì càng ít nhà phân phối càng diễn ra tình trạng độc quyền), tăng tính công khai, minh bạch hóa xăng dầu để người dân và mọi đối tượng được biết, phục vụ quyền lợi người tiêu dùng.

Xuất khẩu thủy sản không bị ảnh hưởng

Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.6, ông Dương Ngọc Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, cho biết tình hình khai thác và xuất khẩu thủy sản nói chung từ đầu tháng 5 đến nay không bị ảnh hưởng nhiều bởi diễn biến căng thẳng trên biển Đông. Cụ thể 5 tháng đầu năm 2014, sản lượng khai thác thủy sản đạt 1,1 triệu tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khai thác biển ước đạt 1 triệu tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 5 ước đạt 552 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 2,83 tỉ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản cả năm 2014 sẽ đạt trên 7,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2013.

Quang Thuần

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.