Ngư dân sẽ được vay vốn lãi suất thấp nhất

03/06/2014 03:05 GMT+7

Theo dự thảo nghị định “Về một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản”, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ “rót” khoảng 10.000 tỉ đồng cho ngư dân với lãi suất từ 2 - 5%/năm.

Ngư dân sẽ được vay vốn lãi suất thấp nhất
Ngư dân chờ đợi nguồn vốn giá rẻ để sẵn sàng vươn khơi, bám biển bảo vệ chủ quyền - Ảnh: Việt Anh

Đây là khẳng định của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình bên lề kỳ họp Quốc hội sáng qua 2.6. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết Chính phủ đã có chủ trương dành một nguồn vốn đủ lớn để có thể giúp đỡ ngư dân đóng mới, nâng cấp các đội tàu hiện có để đảm bảo khả năng đánh bắt xa bờ, đảm bảo hiệu quả kinh tế đồng thời thực hiện quyền chủ quyền trên biển Đông.

Để thực hiện chủ trương này, Thủ tướng đã kết luận NHNN cùng các ngân hàng thương mại có thể dành ra nguồn vốn khoảng 10.000  tỉ đồng với lãi suất là 5%, trong đó có 2% do Chính phủ hỗ trợ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương các cấp  có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển. Các tàu đóng mới sẽ được nhà nước hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm.

NHNN cũng đang nghiên cứu các mô hình cho ngư dân vay với lãi suất 0% từ 10 - 15 năm để hỗ trợ ngư dân bám biển. Những trường hợp bị tàu Trung Quốc đâm chìm như vừa qua sẽ được xem xét như tai nạn trên biển và vẫn sẽ được bảo hiểm đền bù.

Thông tin này cũng được công bố tại buổi tọa đàm do Ngân hàng BIDV tổ chức ngày 2.6 tại Bình Định.

Ông Trần Văn Tần, Trưởng phòng Tín dụng (Vụ Tín dụng, NHNN) cho biết ngay sau khi Thủ tướng ký ban hành nghị định, Bộ NN-PTNT và NHNN sẽ xây dựng quy trình cho vay cụ thể dành cho ngư dân. Gói vay lần này sẽ có lãi suất tối đa 5%/năm, thời gian vay lên tới 10 năm. Ngoài ra, các địa phương sẽ hỗ trợ thêm 1 - 2%/năm nên lãi suất thực vay chỉ còn 2 - 3%/năm.

Theo ông Tần, lần này, vừa để ngư dân yên tâm khai thác, vừa đảm bảo kiểm soát rủi ro, chính sách sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết, ngân hàng không cho vay chương trình đơn lẻ mà cho vay qua tổ, đội, HTX; chu trình liên kết khép kín như khai thác cung ứng, vật tư, tiêu thụ, mua bán sản phẩm.

Trước câu hỏi của một ngư dân về lãi suất vay vốn lưu động 5%/năm áp lực trả nợ với ngư dân có quá lớn hay không, ông Phạm Quang Tùng, Phó tổng giám đốc BIDV cho biết: “Nếu vay khoản tiền 500 triệu đồng để mua nông cụ, nguyên liệu ra khơi, ngư dân chỉ phải trả lãi suất 5%/năm tức tương đương hơn 2 triệu đồng/tháng. Đây là mặt bằng lãi suất rẻ nhất hiện nay trên thị trường”.

Tr.Sơn - T.Ngọc - H.Cừ - A.Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.