Mát lòng canh lá rau săn

03/06/2014 03:15 GMT+7

Rau săn là tên gọi một loại cây sống nhiều ở vùng rừng núi các tỉnh miền Trung, Tây nguyên. Có thể ở nhiều nơi, nó còn được gọi với những tên khác nhau. Đặc điểm của loại cây này là có thân cứng, mọc thành từng bụi, sống nhiều dưới những tán rừng có nhiều đá, độ ẩm cao, nhất là dọc những bờ suối trong rừng. Cây rau săn mọc lá đơn, dài, màu xanh, to bằng chừng hai ba ngón tay khép lại. Những lá non có màu xanh lục mướt.

 Lá rau săn non nấu với hàu cho món canh ngon trong mùa nắng nóng - Ảnh: Tuy An
Lá rau săn non nấu với hàu cho món canh ngon trong mùa nắng nóng - Ảnh: Tuy An

Từ thời xa xưa, người dân sống ở vùng rừng núi đã biết hái lá non của loại cây này để nấu canh làm thức ăn. Theo một số người ở quê, canh rau săn nấu với thứ gì cũng được: sang thì nấu với thịt chim, cua đồng, cá suối; bình dân thì nấu với đậu phụng, nấm hoặc nấu canh suông nêm với muối ớt kèm ít bột ngọt mà người ăn hoài vẫn thấy đói lòng. So với các loại rau rừng khác, lá rau săn có những đặc tính thơm ngon và ngọt dịu. Những ngày nắng nóng, ăn được bát canh rau săn thì cơ thể sẽ được giải nhiệt và cảm thấy khoan khoái hơn nhiều.

Vì những ưu điểm non xanh sạch ngọt, ngày nay loại rau này đã được nhiều người biết đến. Nó được người dân quê hái gói cẩn thận, đem ra bán ở các chợ vùng cao. Rồi lẽ đương nhiên, nó theo chân những con người yêu quý nó về với đồng bằng, thành thị và hiện diện trong những bữa ăn của những người chưa hề biết tên nó. Về với đồng bằng, những lá rau săn xa rừng kia vẫn một màu xanh non mươn mướt. Và tất nhiên, người ở xuôi có cách nấu canh khác người miền núi: sang trọng và tinh tươm hơn. Rau săn được nấu với xương hầm, thịt heo băm nhỏ, thịt bò bắp, cả cua, tôm, cá, mực...

Trong số những loại thực phẩm nấu kèm, có thể nói rau săn nấu canh với hàu là một đặc sản. Hàu được phi dầu cho thơm, đảo thịt hàu chín rồi chế nước vào nấu cho sôi bùng. Rau săn rửa sạch, xếp dọc theo từng nắm lá rồi dùng dao bén cắt từng khoanh đều. Đợi cho nước sôi, hàu chín mới cho rau vào, nêm gia vị, nếu nhà không có trẻ con có thể cắt thêm ớt chín vào, vậy mà nồi canh nước trong, rau xanh ngắt và ngon ngọt đến lạ kỳ.

Cái duyên để làm nên một nồi canh rau săn thịt hàu ngon có lẽ còn là do sự gặp nhau và hòa hợp giữa một thức quý của núi rừng xa xôi và một sản vật có từ đầm biển nên rất đằm thắm. Ăn món canh này, nhiều người kén ăn lắm cũng phải thốt lời khen ngon.

Tuy An

>> Canh đậu xanh
>> Ngọt mát canh rau ngót
>> Nấu canh rau lang ngon
>> Canh rau lủi
>> Canh rau muống
>> Canh rau muống chả cua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.