Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Nhật Bản gặp gỡ tại Shangri-La

01/06/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Trong cuộc gặp bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La, bộ trưởng quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhất trí rằng tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình.

(TNO) Trong cuộc gặp bên lề diễn đàn Đối thoại Shangri-La, bộ trưởng quốc phòng hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã cùng nhất trí rằng tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và biển Hoa Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình.


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (phải) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tại cuộc gặp bên lề diễn đàn Shangri-La ở Singapore vào ngày 1.6 - Ảnh chụp màn hình NHK

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp bên phía Nhật, ông Itsunori Onodera, đã gặp nhau bên lề diễn đàn Shangri-La ở Singapore vào ngày 1.6, đài NHK (Nhật Bản) đưa tin.

Ông Onodera đã bày tỏ lo ngại về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ngay trong vùng biển Việt Nam ở biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cũng cho biết về vụ chiến đấu cơ Trung Quốc mới đây bay sát một cách khiêu khích máy bay quân sự của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

NHK dẫn lời ông Onodera cho biết ông ủng hộ phản ứng điềm tĩnh của chính phủ Việt Nam trước vụ tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu cá Việt Nam.

Ngoài ra, bộ trưởng Nhật còn khẳng định ý đồ đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc là điều không chấp nhận được.

Cả hai bộ trường cùng nhất trí rằng tranh chấp biển đảo ở châu Á phải được giải quyết một cách hòa bình và tuân thủ theo đúng luật pháp quốc tế.

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Thanh, ông Onodera kêu gọi các quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc cần đưa ra tiếng nói chung, đồng thời nhấn mạnh rằng tranh chấp phải được giả quyết thông qua thảo luận và theo quy định của luật pháp quốc tế.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc mỉa mai Mỹ, Nhật Bản 'đang song ca' tại Shangri-La
>> Đối thoại Shangri-la: Bộ trưởng quốc phòng các nước chỉ trích Trung Quốc
>> Quan chức Trung Quốc chỉ trích thủ tướng Nhật tại Shangri-La
>> Trung Quốc sẽ công bố thuyết an ninh tại Đối thoại Shangri-La
>> Chờ đợi tranh luận Mỹ - Trung bên lề Đối thoại Shangri-La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.