Không vì hữu nghị mà không nói sự thật

30/05/2014 03:00 GMT+7

Kiên quyết đấu tranh trên mọi mặt trận buộc Trung Quốc rút giàn khoan về nước; không bài Hoa, không hận thù dân tộc; khẩn trương triển khai giải pháp đảm bảo tăng trưởng kinh tế đồng thời hỗ trợ tối đa cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền…

>> “Cố tình đâm chìm tàu ngư dân là hành động tàn nhẫn”
>> Cân nhắc thận trọng thời điểm kiện Trung Quốc 
>>  Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của VN  
>> An ninh biển phủ bóng Đối thoại Shangri-La

Kiên quyết đấu tranh trên mọi mặt trận buộc Trung Quốc rút giàn khoan về nước; không bài Hoa, không hận thù dân tộc; khẩn trương triển khai giải pháp đảm bảo tăng trưởng kinh tế đồng thời hỗ trợ tối đa cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền…

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi chủ trì phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra ngày 29.5.

Không vì hữu nghị mà không nói sự thật

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 5 - Ảnh: Anh Vũ

Mọi hoạt động kinh tế với TQ vẫn diễn ra bình thường

 
Chúng ta không kích động, không hận thù dân tộc nhưng trước việc làm sai trái đó không vì hữu nghị mà chúng ta giấu, không nói. Ta phải nói sự thật... Chúng ta cung cấp tới cộng đồng quốc tế hành vi sai phạm, sai trái ngang ngược của Trung Quốc

Tại cuộc họp, bức tranh KT-XH tháng 5 và 5 tháng nổi bật sự kiện Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển thuộc chủ quyền VN. Sự kiện này theo Thủ tướng mới chỉ diễn ra trong khoảng một tháng, không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, đe dọa an ninh hòa bình, ổn định mà còn tác động bất lợi đến tình hình kinh tế đất nước.

Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh báo cáo mọi chỉ số kinh tế từ tăng trưởng, xuất nhập khẩu, sản xuất công nghiệp vẫn đang tiến triển theo đúng kế hoạch. Nổi bật nhất chỉ số giá tiêu dùng sau 5 tháng chỉ tăng 1,08%, theo đó lạm phát cả năm 2014 hoàn toàn có thể kiểm soát ở mức như kế hoạch 6%, thậm chí có thể thấp hơn là 5%. Tuy nhiên, ông Vinh cũng cho biết riêng trong tháng 5 vụ việc phá hoại của một số đối tượng làm ảnh hưởng tới một số lĩnh vực, trong đó đáng kể nhất xuất khẩu giảm 8%, lượng khách du lịch từ TQ, Đài Loan, Hồng Kông cũng giảm so với tháng trước. Thị trường ngoại hối, chứng khoán, vàng có những xáo trộn nhất định do tâm lý người dân lo ngại biến động trên biển Đông quay ra mua vàng và USD tích trữ. Nhưng xáo trộn chỉ diễn ra trong khoảng một tuần và đến nay tình hình đã trở lại ổn định.

Theo Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, điều đáng mừng là chỉ số công nghiệp chuyển biến tích cực so cùng kỳ năm trước khi tăng 5,9%, mức này khá cao so cùng kỳ 2013 chỉ tăng 4,9%. Qua kiểm tra tại các địa phương có hoạt động giao thương với TQ hoạt động xuất nhập khẩu vẫn diễn ra bình thường, kể cả hàng nông sản xuất khẩu. “Tình hình quan hệ kinh tế với TQ chưa có dấu hiệu gì bất ổn” - ông Hoàng khẳng định.

Do VN đang nhập siêu khá lớn từ TQ nên thời gian tới, theo Bộ trưởng Hoàng, cần phải tiếp tục đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm thêm các đối tác khác để phòng trường hợp bị gián đoạn. Trên lĩnh vực đầu tư, hiện tại theo báo cáo TQ đang tham gia vào một số dự án đầu tư lớn về thủy điện như Nhà máy Duyên Hải, Vĩnh Tân; Nhà máy phân đạm Hà Bắc, gang thép Thái Nguyên và Lào Cai; ngoài ra còn hai dự án khai thác bô xít tại Tây nguyên Tân Rai, Nhân Cơ... nhưng hoạt động các dự án này vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt, Nhà máy thép Lào Cai do TQ góp 49% và VN 51% vốn vừa khánh thành và đã cho ra sản phẩm đầu tiên.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng hiện nay VN có quan hệ thương mại kinh tế với hơn 100 quốc gia, vị thế cũng đã lớn mạnh hơn, tiềm lực kinh tế đã khác xưa, vì vậy đã có thể tự tin hơn. Trong khó khăn cũng là cơ hội để VN tái cơ cấu, bứt phá bớt lệ thuộc vào TQ. Sắp tới, ông Ninh cho rằng cần tập trung mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài, bù đắp thiếu hụt lao động. Chuẩn bị sẵn các phương án về vốn đầu tư cho các dự án hiện TQ đang làm, dự phòng sẵn nguyên liệu, thiết bị máy móc cần nhập khẩu.

Trung Quốc không thể đóng cửa quan hệ kinh tế

Qua nghe báo cáo cụ thể tình hình, Thủ tướng cũng ghi nhận tình hình KT-XH 5 tháng đầu năm có vấn đề mới là TQ xâm phạm chủ quyền tác động tới tất cả các lĩnh vực. Sắp tới, theo Thủ tướng, VN chủ trương tiếp tục đấu tranh trên thực địa và đấu tranh ngoại giao.

“Chúng ta tiếp tục công khai dư luận, không kích động, bài Hoa. Không hận thù dân tộc nhưng trước việc làm sai trái đó không vì hữu nghị mà chúng ta giấu, không nói. Ta phải nói sự thật khi TQ dùng vòi nước bắn tàu kiểm ngư bị hư hỏng, lực lượng kiểm ngư bị thương. Chúng ta cung cấp tới cộng đồng quốc tế hành vi sai phạm, sai trái ngang ngược của TQ. Khẳng định đòi hỏi của VN là phù hợp với luật pháp quốc tế” - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng lưu ý quan hệ giữa TQ và VN vẫn là tất yếu, trước mắt có lúc thăng lúc trầm tác động đến kinh tế hai bên nhưng với vị trí là hàng xóm của nhau về lâu dài quan hệ kinh tế vẫn có lợi ích đan xen, qua lại cho cả hai. Thủ tướng yêu cầu, một mặt vẫn tăng cường đấu tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, một mặt cố gắng giữ quan hệ bình thường để hai bên cùng có lợi. Trong xu thế hội nhập sâu rộng, toàn cầu hóa theo Thủ tướng không có bất cứ điều gì bế tắc, vì đơn giản TQ không thể đóng cửa hoàn toàn. Thứ hai, đóng cửa TQ cũng chịu thiệt hại và sức ép lớn từ các thành viên của WTO, của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - TQ.

Hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển

Cũng trong phiên họp, Chính phủ đã thảo luận dự thảo nghị định một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có những ưu đãi chưa từng có cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Theo đại diện Bộ NN-PTNT, dự thảo nói trên đã được Bộ gấp rút soạn thảo và xin ý kiến các bộ, địa phương ven biển và ngư dân chỉ trong 40 ngày. Theo thống kê, cả nước hiện có trên 117.000 tàu cá với trên 145.000 lao động. Lực lượng này đã góp phần đáng kể trong việc khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tại phiên thảo luận, Thủ tướng nhấn mạnh cần phải cho vay ưu đãi để phát triển tàu đánh bắt xa bờ, tàu vỏ sắt có công suất lớn. Dự kiến, ngư dân sẽ được vay với lãi suất 3% trong 10 năm và 1 năm ân hạn. Trong đó, ngân hàng thương mại quốc doanh cho vay với lãi suất 5%, ngân sách hỗ trợ bù lãi suất 2%. Địa phương nào có ngân sách thì khuyến khích hỗ trợ thêm cho ngư dân. “Làm sao chính sách khuyến khích nhanh đội tàu đánh bắt xa bờ. Nông dân yêu nghề bám biển không có vốn thì nhà nước hỗ trợ. Hỗ trợ tối đa nếu xảy ra rủi ro, ngân sách chi 100% bảo hiểm thuyền viên” - Thủ tướng cho biết.

Việt Nam đã phản ứng nhanh nhạy

Chiều 29.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN (WB) bà Victoria Kwakwa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, việc TQ ngang nhiên đưa và hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về luật Biển 1982, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông. Hành động này đã gây phẫn nộ cả dân tộc VN, dẫn đến ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng biểu tình tự phát, trong đó có một số người bị kích động, dẫn tới manh động, vi phạm pháp luật và đã phá hoại tài sản của các doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết VN đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với doanh nghiệp để sớm khôi phục sản xuất.

Bà Victoria Kwakwa đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ VN kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm, qua đó hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị phá hoại đã ổn định và đi vào hoạt động, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tại VN. Giám đốc WB cho rằng, phản ứng nhanh nhạy của Chính phủ trước tình hình cũng như các hoạt động hỗ trợ của các cơ quan chức năng đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà đầu tư, tổ chức quốc tế, tạo niềm tin đối với môi trường đầu tư VN.

TTXVN

Anh Vũ

>> Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan
>> Quốc hội yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam
>> PVN yêu cầu CNOOC rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.