Hội bơi 'lạ' giữa TP.Ninh Bình

30/05/2014 10:25 GMT+7

5 giờ sáng hằng ngày, trên sông Vân (tên của đoạn sông Đáy chảy qua TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) có khoảng 40 - 50 người cao tuổi miệt mài bơi lội bất kể nắng, mưa.

Hội bơi “lạ” giữa TP.Ninh Bình
Bơi lội giúp các cụ rèn luyện sức khỏe - Ảnh: Đinh Dụng

Mỗi ngày, họ bơi từ chân núi Non Nước đến cầu Non Nước rồi quay về, trong thời gian khoảng một giờ, qua khoảng cách 2 km. Có người trong đó đã hơn 90 tuổi, tất cả đều là hội viên của Câu lạc bộ bơi lội sông Vân.

Một hội viên là ông Vũ Văn Đông, bị cụt một cánh tay nhưng rất tích cực đi bơi cho biết: “Tôi làm nghề kinh doanh, có hôm đi làm đến 1 - 2 giờ sáng mới về nhưng vẫn dậy sớm ra sông với các bạn già một lúc mới chịu được, phần vì đi bơi rất sảng khoái, ngày nào không đi là rất nhớ”.

Ông Đào Sỹ Tỉnh (65 tuổi) thì cho biết bị rối loạn tiền đình, trước đây mỗi tháng phải 3 - 4 lần đi bác sĩ, nhưng từ sau khi đi bơi, sức khỏe của ông ngày càng cải thiện, bệnh tật gần như tiêu tan hết. “Tôi cảm thấy khỏe hơn mười mấy năm trước, lâu lắm rồi chưa hắt hơi sổ mũi”, ông Tỉnh nói.

Bơi lội còn giúp cho các hội viên gặt hái được nhiều thành công trong các giải bơi lội với 17 huy chương các loại, trong đó có 4 huy chương vàng cấp tỉnh, thậm chí quốc gia. Trong đó, ông Đông là một trường hợp đặc biệt, dù bị cụt một cánh tay và là vận động viên khuyết tật duy nhất tham gia giải bơi trung cao tuổi toàn quốc diễn ra tại Hòa Bình vào năm 2007, nhưng ông đã giành được 2 huy chương đồng.

Đặc biệt, trong những sáng đi bơi, thành viên câu lạc bộ đã cứu được nhiều người bị đuối nước. Ông Tỉnh kể trên là người đã cứu được 5 người gặp nạn trên khúc sông này. Mới đây nhất, mùa hè năm 2013, ông cứu được một lúc hai học sinh Trường lắp máy Lilama Ninh Bình. Với những người mới đến bơi, các thành viên câu lạc bộ thường hỏi han, nhắc nhở và chia sẻ kinh nghiệm bơi lội.

“Gần như năm nào cũng có một vài trường hợp gặp nạn khi bơi ở đây, thường là những người chưa có kinh nghiệm bơi lội. Vì vậy, khi thấy có những người lạ bơi, chúng tôi phải cắt cử nhau trông chừng, nếu có gì bất trắc sẽ ứng cứu ngay, khi nào họ lên bờ hết thì mình mới yên tâm ra về”, ông Tỉnh chia sẻ.

Đinh Dụng

>> Phổ cập bơi lội trong nhà trường
>> Sân chơi bơi lội cho học sinh tiểu học
>> Khai mạc giải bơi lội ĐBSCL
>> Giúp trẻ bơi lội an toàn   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.