Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam

30/05/2014 09:00 GMT+7

Trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao nhằm vận động sự ủng hộ quốc tế cũng như khẳng định rõ quan điểm của Việt Nam đối với tình hình căng thẳng tại biển Đông liên quan đến việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, các đại sứ của Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực phản bác những hành động vu cáo và tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh trên các phương tiện truyền thông đại chúng nước ngoài.

Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của VN

Cảnh sát biển VN thực thi nhiệm vụ chấp pháp trên biển - Ảnh: Mai Thanh Hải


Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Đài CNN ngày 28.5, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phản ứng kiên quyết với những hành động ngang ngược của TQ trên biển Đông, và rằng không có nước nào nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của người Việt Nam.

Liên quan đến những diễn biến trên biển Đông, khi TQ liên tục đâm húc tàu chấp pháp và đâm chìm một tàu cá Việt Nam, ông Cường tuyên bố TQ “đang tạo sự đã rồi”. “TQ đang cố gắng biến một khu vực không có tranh chấp thành khu vực tranh chấp. Đó là điều không thể chấp nhận được”, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam không có cách nào khác ngoài việc “đáp trả một cách hòa bình nhưng kiên quyết”.

Khi được hỏi về việc TQ cáo buộc Việt Nam có đến 30 giàn khoan trong khi TQ chỉ có một, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã mạnh mẽ phản bác và tiếp tục khẳng định giàn khoan của TQ được đặt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. “Về hoạt động khai thác dầu, chúng tôi đã thực hiện hàng thập niên qua và mọi hoạt động đều diễn ra trong vùng biển của chúng tôi. Nhiều công ty nước ngoài đã hợp tác với chúng tôi. Bạn có tin là các công ty này sẽ làm ăn với chúng tôi nếu như họ biết là chúng tôi đang khai thác dầu tại khu vực tranh chấp? Tôi không tin là như thế”, ông Cường nói.

“Xâm lược không thể tạo lập chủ quyền”

Cũng trong ngày 28.5, báo The Jakarta Post đã đăng ý kiến của Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy phản bác luận điệu vu cáo trắng trợn của TQ nhằm biện minh cho hành động ngang ngược của nước này ở biển Đông, trong một bài viết đăng ngày 20.5 do ông Lưu Hồng Dương, Đại biện lâm thời của TQ tại Indonesia ký tên.

Trong bài viết, ông Lưu nói rằng quần đảo Tây Sa (tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa - NV) là “lãnh thổ không thể tách rời của TQ” và viện dẫn công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng hồi năm 1958 là bằng chứng “công nhận quần đảo này là lãnh thổ Trung Quốc”. Trong bài phản bác, Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy coi việc ông Lưu viện dẫn văn bản là một “sai lầm cố ý”. Nhà ngoại giao Việt Nam nêu rõ công thư năm 1958 không đề cập đến Hoàng Sa và Trường Sa nên không có giá trị pháp lý, chưa kể khi đó các quần đảo này thuộc quyền quản lý của Việt Nam Cộng hòa. Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy cũng đề cập đến Bị vong lục ngày 12.5.1988 của TQ (một văn bản chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc), trong đó khẳng định rõ nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế là “xâm lược không thể tạo lập chủ quyền” đối với một vùng lãnh thổ.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.