Bọ đầu đen tấn công nhà dân

29/05/2014 02:25 GMT+7

Ngày 28.5, ông Trần Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Ia Ko, H.Chư Sê (Gia Lai), cho biết cả tuần nay hàng trăm người dân xã Ia Ko mất ăn mất ngủ, bất an vì hàng triệu con bọ đầu đen đột nhiên xuất hiện, gây đảo lộn cuộc sống của họ.

Ngày 28.5, ông Trần Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND xã Ia Ko, H.Chư Sê (Gia Lai), cho biết cả tuần nay hàng trăm người dân xã Ia Ko mất ăn mất ngủ, bất an vì hàng triệu con bọ đầu đen đột nhiên xuất hiện, gây đảo lộn cuộc sống của họ. “Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này ở địa phương. Chúng tôi sẽ báo cáo sự việc lên UBND H.Chư Sê để tìm biện pháp diệt trừ loại bọ này, ổn định cuộc sống của người dân”, ông Cảnh nói.

Bọ đầu đen tấn công nhà dân
Căn nhà của ông Siu Huil bị bọ bâu đầy, phải ở nhờ nhà khác - Ảnh: Trần Hiếu

Nhiều người dân cho biết bọ đầu đen bâu đen kịt khắp nơi. Người dân thử dùng một số loại thuốc bảo vệ thực vật phun vào nhưng đàn bọ có vẻ miễn nhiễm.

Những nhà ẩm thấp, nằm ở góc khuất có nhiều cây cối là mục tiêu của hàng triệu con bọ. Toàn thân bọ có màu đen, dài chưa đến 0,5 cm, có mùi hôi. Chứng kiến từng đàn bọ bâu kín các cột nhà, bức tường của dân, chúng tôi không khỏi rùng mình. Ông Kpuih Mét, một người dân ở thôn O Bung, xã Ia Ko, cho biết: “Bọ vào nhà nhiều quá. Nhà mình cả tuần nay không dám nấu ăn trong nhà nữa, phải ra ngoài sân nấu để tránh bọ bò vào thức ăn. Mỗi bữa ăn, cả nhà phải giăng mùng nhưng bọ vẫn chui vào. Tối ngủ cũng không yên khi chúng bò vào chăn, chui vào giường, bò lên người gây ngứa ngáy, khó chịu”.

Theo nhiều người dân ở xã Ia Ko, dù bọ không cắn, chích nhưng chúng có mùi hôi gây khó chịu, lại hay bò vào tai, mũi của trẻ khiến nhiều em bị ngứa ngáy, khóc cả ngày. Ông Siu Huil nói: “Bọ bâu đen kín các bức tường nhà mình, chịu không nổi. Cả nhà mình phải bỏ nhà, qua nhà khác ít bọ hơn ở nhờ”.

Trần Hiếu

>> Bọ đậu đen không gây hại sức khỏe
>> Bọ đậu đen xuất hiện dày đặc
>> Bọ đậu đen lại xuất hiện
>> Hơn 20 năm “chạy trốn” bọ đậu đen 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.