Cân nhắc điều kiện sở hữu nhà của người nước ngoài

28/05/2014 02:00 GMT+7

Ủng hộ quyền được sở hữu nhà, quyền kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân là người nước ngoài nhưng trong phiên thảo luận tại tổ sáng 27.5 về dự thảo luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi, các đại biểu Quốc hội (ĐB) đề nghị hết sức thận trọng khi cho phép người nước ngoài thực hiện các quyền này tại VN.

Ủng hộ quyền được sở hữu nhà, quyền kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân là người nước ngoài nhưng trong phiên thảo luận tại tổ sáng 27.5 về dự thảo luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi, các đại biểu Quốc hội (ĐB) đề nghị hết sức thận trọng khi cho phép người nước ngoài thực hiện các quyền này tại VN.

Cân nhắc điều kiện sở hữu nhà của người nước ngoài
Khu nhà ở cao cấp Mỹ Đình (Hà Nội) - Ảnh: Ngọc Thắng

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cho rằng, luật mở rộng ra như vậy sẽ thu hút vốn đầu tư, giúp cho thị trường kinh doanh BĐS lành mạnh hơn. Tuy nhiên bối cảnh hiện nay cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng khi Trung Quốc đang thực hiện chủ trương biên giới “mềm”, nếu không tính toán chặt chẽ VN sẽ đón nhận một làn sóng ồ ạt của người Trung Quốc sang định cư. ĐB Cao Sỹ Kiêm (Thái Bình) cho rằng việc tạo điều kiện cho người nước ngoài được mua nhà ở tại VN là hợp lý. Tuy nhiên, luật Nhà ở (sửa đổi) quá lỏng khi quy định người nước ngoài được mua nhà ở tại VN không hạn chế số lượng. “Như vậy, với những người có nhiều tiền sẽ mua số lượng lớn thì sao? Mục đích của ta là giải quyết chỗ ở cho mọi người sinh sống trên lãnh thổ VN nhưng quy định thế này sẽ gây e ngại trong lĩnh vực đầu tư BĐS khi nhà đầu tư có thể trục lợi trên thị trường BĐS. Luật đồng ý mở nhưng cần có chế tài quản lý”, ông Kiêm đề nghị.

ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng điều 157 luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép các cá nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam đều có quyền sở hữu nhà ở để khuyến khích, thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào VN là quá thoáng. “Đồng ý là mở nhưng cần quy định rõ là ở bao lâu thì được sở hữu nhà ở, tránh lợi dụng chính sách lũng đoạn thị trường BĐS, đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng. Về mặt này, dự thảo gần như buông”, ĐB Minh nói.

Thảo luận thêm về luật Nhà ở sửa đổi, ĐB Trần Du Lịch cho rằng Ban soạn thảo đã đặt vấn đề không đúng với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước. Trong điều kiện hiện nay của VN chưa nên đặt vấn đề mọi người dân đều sở hữu được nhà, mà tập trung làm sao để mọi người dân có chỗ ở. “Nhà nước cần tạo điều kiện xây dựng Quỹ nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ cho người dân, không cần khuyến khích sở hữu nhà. Chúng ta không rõ ràng quan điểm, trong khi làm sao mọi người sở hữu được nhà ở trong điều kiện hiện nay” - ĐB Trần Du Lịch nói.

Cần có chính sách bảo vệ người đồng tính chung sống

Thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi) chiều 27.5, nhiều ĐBQH ủng hộ việc cho phép mang thai hộ nhưng phải quy định chặt chẽ tránh việc lợi dụng thương mại hóa. ĐB Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) cho rằng: “Dự thảo luật chỉ cho phép những người thân thích mang thai hộ cho nhau sẽ làm ảnh hưởng đến chính sách nhân văn này, bởi thực tế có nhiều cặp vợ chồng không có người thân thích phù hợp. Tôi cho rằng có thể mở rộng thêm cho bạn bè thân thiết nhưng có kèm theo quy định để không xảy ra câu chuyện thương mại hóa".

Đề cập đến vấn đề hôn nhân đồng giới, ĐB Lê Thị Tám (Nghệ An) băn khoăn việc trước đây dự thảo luật đã từng đưa ra quan điểm để bảo vệ những người này nhưng trong dự thảo mới lại bỏ quy định, không đưa ra quan điểm xử lý vấn đề người cùng giới tính nhưng chung sống với nhau như vợ chồng. Theo vị ĐB này, vấn đề người đồng tính đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến an toàn xã hội, thậm chí đã xảy ra những vụ án mạng man rợ liên quan đến người đồng tính trong thời gian gần đây. “Thực tế đó đòi hỏi phải giải quyết những vấn đề phát sinh, cần bổ sung một chương quy định về chung sống, điều kiện, trình tự, thủ tục và giải quyết hậu quả nếu không sống chung nữa, quan hệ tài sản”, bà Tám đề xuất và cho rằng việc bổ sung các quy định này sẽ giúp giảm sự kỳ thị trong dư luận xã hội với người đồng tính, giúp họ sống đúng với con người mình, bình đẳng như những người khác.

Thái Sơn

Anh Vũ - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.