Trung Quốc sắp xây đảo nhân tạo ở Trường Sa

27/05/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng một đảo nhân tạo gần đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Thời báo Hoàn cầu, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 
Tàu công trình hiện đại của Trung Quốc tại Gạc Ma - Ảnh: Mai Thanh Hải

Cơ quan nghiên cứu, thiết kết và đóng tàu Trung Quốc số 9 (trụ sở ở thành phố Thượng Hải) sẽ chịu trách nhiệm xây dựng một hòn đảo nhân tạo gần đảo Gạc Ma, theo Thời báo Hoàn cầu ngày 27.5.

Theo Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc cũng sẽ xây dựng các cơ sở quân sự trên đảo nhân tạo này, bao gồm một căn cứ không quân và một cảng hải quân.

Tờ báo này cho biết thêm hòn đảo nhân tạo giúp các tàu chiến Trung Quốc phản ứng nhanh nếu có xung đột trong khu vực.

Ngoài ra, còn có một khu nhà nghỉ, tòa nhà văn phòng, nhà thi đấu thể thao và một nông trại sẽ được xây trên đảo nhân tạo này, theo Thời báo Hoàn cầu.

Trước đó, Philippines ngày 14.5 đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc xây dựng trái phép một đường băng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến có liên quan, Reuters dẫn lời một quan chức Đài Loan ngày 26.5 cho rằng chậm nhất là vào cuối năm 2015, Đài Loan sẽ hoàn tất bến cảng trị giá 100 triệu USD gần đường băng mà Đài Loan xây dựng trái phép ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phúc Duy

>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Gạc Ma
>> Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam
>> Philippines công bố hình ảnh Trung Quốc xây dựng tại Gạc Ma
>> Trung Quốc định xây dựng sân bay trái phép trên đảo Gạc Ma?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.