Công bố đồ án thiết kế đô thị 3 trục đường lớn tại TP.HCM

27/05/2014 20:40 GMT+7

(TNO) Ngày 27.5, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM đã công bố đồ án thiết kế đô thị riêng của 3 trục đường lớn: Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng); xa lộ Hà Nội và trục đường Mai Chí Thọ-Võ Văn Kiệt.

 Công bố đồ án thiết kế đô thị 3 trục đường lớn tại TP.HCM 1
Trục đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo đó, trục đường Phạm Văn Đồng có chiều dài toàn tuyến 15,33 km, đi qua 5 quận: Tân Bình,  Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Đây là trục phát triển đô thị mới với kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ, giao thông công cộng là chủ đạo, kết nối với nhiều đầu mối giao thông quan trọng của thành phố. Vì vậy, kiến trúc đô thị chung của toàn tuyến cũng theo hướng hiện đại và hài hòa với cảnh quan chung của khu vực.

Trục đường này sẽ bảo tồn và phát huy giá trị các công trình kiến trúc, có giá trị như cầu Bình Lợi, chùa Phổ Minh, chùa Long Nhiễu, làng mai Thủ Đức (tại phường Linh Đông) kết hợp cảnh quan sông nước và công trình công viên cây xanh dọc sông Sài Gòn.

Về giao thông, đồ án đề cập đến việc nghiên cứu đầu tư hệ thống xe buýt tốc độ cao (BRT) dọc theo trục đường, đồng thời ưu tiên xây dựng các nhà để xe công cộng kết hợp bến xe buýt trong bán kính dưới 100 m đến trạm xe buýt hoặc trong bán kính 100 m gần chân cầu vượt đi bộ.

Khuyến khích các dự án cao tầng, khu thương mại dịch vụ xây dựng thêm chỗ để xe (nhiều hơn so với tiêu chuẩn) sử dụng cho mục đích công cộng (được thu phí) trong bán kính 200 m gần chân cầu vượt đi bộ.

Đối với trục Xa lộ Hà Nội (dài 14,83 km, đi qua 3 quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức), theo đồ án quy hoạch, sẽ bảo tồn cấu trúc một số khu vực đô thị hiện hữu như giữ gìn cấu trúc chung của khu vực biệt thự Thảo Điền (quận 2); giữ lại một số khu vực dân cư thấp tầng tại khu vực phường An Phú (quận 2); giữ lại một phần mô hình đô thị khu biệt thự Làng Đại học thuộc phường Bình Thọ (quận Thủ Đức); giữ lại một số khu dân cư hiện hữu, chủ yếu trên địa bàn các phường Phước Long A, phường Hiệp Phú, phường Tân Phú (quận 9), phường Bình Thọ (quận Thủ Đức)

Các công trình kiến trúc có giá trị cần được nghiên cứu, bảo tồn, cụ thể như: Đền tưởng niệm các Vua Hùng thuộc Khu Công viên Lịch sử-Văn hóa Dân tộc; Nghĩa trang liệt sĩ thành phố; Tượng đài tưởng niệm chiến thắng Rạch Chiếc và một số công trình kiến trúc tôn giáo có giá trị.

Còn với trục đường Mai Chí Thọ-Võ Văn Kiệt (dài 13,54 km đi qua quận 1, quận 4, quận 5, quận 6, quận 8 và quận Bình Tân), là trục hành lang đô thị sông nước gắn kết với hệ thống giao thông xuyên tâm và giao thông công cộng.

Trên trục đường này sẽ kết nối tích hợp các loại hình giao thông công cộng (đường bộ, đường thủy và hệ thống xe buýt nhanh).

Riêng giao thông thủy sẽ có các tuyến buýt (taxi) thủy dọc hệ thống kênh, nối kết với các tuyến du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, cùng với một số bến du thuyền phục vụ du khách.

Mai Vọng

>> TP.HCM: Quy hoạch lại khu dân cư dọc 2 trục đường lớn
>> Trục đường lớn nhất TP.Vị Thanh mang tên Võ Văn Kiệt
>> Tháng 5.2010 báo cáo thiết kế đô thị đại lộ Đông-Tây
>> Thiếu thiết kế đô thị, người dân còn bị “hành”
>> Thiết kế đô thị phải chi tiết đến từng lô đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.