Cannes của... Thổ Nhĩ Kỳ

26/05/2014 03:00 GMT+7

Winter sleep (Ngủ đông) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan được trao giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 67 (diễn ra từ 14 - 25.5), sau khi giật giải thưởng phê bình quốc tế Fipresci trước đó.

Winter sleep (Ngủ đông) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan được trao giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 67 (diễn ra từ 14 - 25.5), sau khi giật giải thưởng phê bình quốc tế Fipresci trước đó.

Cannes của... Thổ Nhĩ Kỳ 1
Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan (giữa) nhận giải Cành cọ vàng từ đạo diễn Quentin Tarantino và nữ diễn viên Uma Thurman - Ảnh: Reuters

Winter sleep là phim dài nhất trong số phim tranh giải Liên hoan phim Cannes năm nay với 196 phút, hợp tác cùng Đức, Pháp, xoay quanh đề tài hôn nhân muôn thuở. Cựu nam diễn viên Aydi đang điều hành một khách sạn nhỏ tại bán đảo Anatolia (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng em gái Necla và cô vợ trẻ Nihal. Necla vừa ly hôn còn Aydi và Nihal cũng đang rơi vào sóng gió hôn nhân. Khi mùa đông về và tuyết bắt đầu rơi trắng xóa, khách sạn nhỏ này không chỉ là nơi trú ẩn của những con người bế tắc mà còn trở thành nơi hội tụ của những hận thù...

Bộ phim được hãng Reuters đánh giá là sự minh chứng cho việc phân chia khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa kẻ có quyền lực với kẻ yếu ớt tại Thổ Nhĩ Kỳ. Còn nhật báo The Guardian (Anh) cho rằng: “Nuri Bilge Ceylan thực sự là một chuyên gia về tâm lý với ngôn ngữ điện ảnh tinh tế”. Nhật báo Le Monde (Pháp) cũng đánh giá: “Bộ phim rất tuyệt vời”. The Hollywood Reporter (Mỹ) thì nhận xét: “Giải thưởng không có gì bất ngờ vì được trao đúng như dự đoán”. 

Món quà vô giá cho điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan đã đem lại một món quà vô giá cho điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ nhân dịp nền điện ảnh nước này kỷ niệm tròn 100 năm lịch sử. Winter sleep cũng là bộ phim thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ đoạt giải thưởng lớn quốc tế, kể từ chiến thắng năm 1982 của phim The way (đạo diễn Yilmaz Guney và Serif Goren).

 Cannes của... Thổ Nhĩ Kỳ 2
Timothy Spall nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất

 

Lễ trao giải Cannes 2014 được tổ chức tại Nhà hát Ánh sáng (Grand Théâtre Lumière) ở TP.Cannes (Pháp) vào đêm 24.5 (rạng sáng 25.5 giờ Việt Nam).

Ngoài các giải thưởng trên, bộ phim Leviathan (đạo diễn Nga Andrei Zvyagintsev) đã giành được giải Kịch bản xuất sắc nhất.

Giải Cành cọ vàng dành cho phim ngắn được trao cho bộ phim Colombia Leidi dài 15 phút (đạo diễn Simón Mesa Soto). Giải Máy quay vàng (Camera d'Or) và giải Ensemble Prize (nằm trong hạng mục giải Một cái nhìn khác) đã được trao cho bộ phim Pháp Party girls của 3 đạo diễn Marie Amachoukeli, Claire Burger, Samuel Theis.

Phát biểu tại lễ trao giải, Nuri Bilge Ceylan tuyên bố dành tặng vinh dự này cho “những người trẻ tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong năm ngoái”, đồng thời nhấn mạnh về tình trạng bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Những người trẻ thực sự đã dạy chúng ta nhiều điều. Một số họ đã hy sinh cuộc sống cho chúng ta”, ông nói.

Trước Winter sleep, Nuri Bilge Ceylan từng 4 lần tranh giải Cành cọ vàng tại các kỳ LHP Cannes năm 2003, 2006, 2008, 2011 và gặt hái được không ít thành công: 2 lần đoạt giải của Ban giám khảo (Jury Prize) cho Distant (2003), Once upon a time in Anatolia (2011) và giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Three monkeys (2008).

Giải thưởng lớn (Grand Prix) năm nay đã được trao cho phim The wonders (đạo diễn người Ý Alice Rohrwacher). Là sản phẩm hợp tác giữa Ý - Thụy Sĩ - Đức, phim kể về cuộc sống bị đảo lộn của cô gái Gelsomina cùng các chị em mình tại miền quê Tuscan trong một mùa hè bất thường. Alice Rohrwacher cũng chính là nhà biên kịch kiêm viết lời thoại cho bộ phim này.

Bộ phim Canada Mommy (đạo diễn Xavier Dolan 25 tuổi) và phim Pháp 3D thử nghiệm Goodbye to language (đạo diễn Jean-Luc Godard, 83 tuổi) cùng được trao giải của Ban giám khảo.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất đã rơi vào tay đạo diễn Mỹ Bennett Miller với phim Foxcatcher. Giải thưởng danh giá này sẽ giúp cho bộ phim trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu khi trở về Bắc Mỹ, tham gia tranh giải tại quê nhà vào cuối năm 2014. Bennet Miller (47 tuổi) cũng được giới phê bình đánh giá sẽ còn tiến xa đầy kinh ngạc bởi đây mới chỉ là bộ phim điện ảnh thứ ba của ông.

Tài tử gạo cội người Anh Timothy Spall (57 tuổi) đã chinh phục được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất qua vai họa sĩ theo trường phái lãng mạn J.M.W.Turner trong phim Mr. Turner (đạo diễn Mike Leigh). “Tôi quá bất ngờ về giải thưởng này. Nó thật tuyệt vời”, ông nói. Timothy Spall từng nổi tiếng trước đó với vai Peter Pettigrew trong sê ri phim Harry Potter.

Nữ diễn viên danh tiếng người Mỹ Julianne Moore (53 tuổi) nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất qua phim Maps to the stars (đạo diễn David Cronenberg). Bà từng nhiều lần được đề cử các giải thưởng điện ảnh quốc tế danh giá: Oscar (4 lần), Quả cầu vàng (6 lần), giải thưởng Hàn lâm Anh BAFTA (3 lần)... và từng 2 lần đoạt giải Emmy. Julianne Moore trở thành diễn viên thứ tư giành được giải thưởng tại 3 liên hoan phim lớn nhất của châu u là Venice, Berlin và Cannes.

Ngọc Bi 

>> Những hình ảnh ấn tượng của Cannes 2014
>> Chú chó được trao thưởng ở LHP Cannes
>> Cannes 2014: 'Lost river' của Ryan Gosling bị chê dữ dội
>> LHP Cannes 2014: Phim về vụ bê bối tình dục chấn động nước Pháp bị kiện
>> Nghệ sĩ Việt tham dự Cannes 2014
>> LHP Cannes 2014: Ai sẽ đoạt Cành cọ vàng? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.