Sai phạm tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM: Số liệu bị xóa

26/05/2014 03:00 GMT+7

Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận về thanh tra làm rõ vụ việc để xảy ra thất thoát phim X-quang tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Báo Thanh Niên đã phản ánh).

Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận về thanh tra làm rõ vụ việc để xảy ra thất thoát phim X-quang tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Báo Thanh Niên đã phản ánh).

Sai phạm tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM: Số liệu bị xóa
Bệnh nhân khám bệnh tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - Ảnh: Thanh Tùng

Đoàn thanh tra ghi nhận số liệu theo dõi bệnh nhân ngoại trú, bảo hiểm, và miễn phí tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh - CĐHA (nơi bị tố cáo ăn gian một lượng lớn phim X-quang) đã bị xóa, không còn đầy đủ, khoa cũng không in danh sách bệnh nhân để lưu giữ. Theo giải trình của Khoa CĐHA, do phần mềm bảo mật kém nên không xác định được ai làm hư số liệu trên phần mềm (?!). 

Người bệnh tốn thêm tiền tỉ

Thanh tra TP kết luận về quy trình quản lý, sử dụng phim X-quang kỹ thuật số của Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình: Từ năm 2010 đến tháng 2.2012, BV không ban hành định mức tiêu hao sử dụng phim, không quy định bộ phận nào trên cơ thể bệnh nhân thì phải sử dụng loại phim gì, dẫn đến không quản lý chặt chẽ việc thu tiền, sử dụng phim X-quang. Trách nhiệm này thuộc về giám đốc BV thời kỳ có liên quan. Từ tháng 4.2010, Khoa CĐHA tham mưu cho lãnh đạo BV thu phí chụp X-quang kỹ thuật số ngoài giờ và yêu cầu theo giá phim A, phim B nhưng không tham mưu ban hành quy định bộ phận nào trên cơ thể bệnh nhân phải chụp loại phim gì. Khi phát hiện có trường hợp thu tiền bệnh nhân phim A, trong khi bộ phận chụp chỉ cần phim B, nhưng Khoa CĐHA không phản ánh sự việc cho Ban Giám đốc BV, để kéo dài từ tháng 4.2010 đến 2.2012, điều đó làm tăng chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo khoa CĐHA, kỹ thuật viên trưởng; trách nhiệm liên đới thuộc về giám đốc, bộ phận thu tiền yêu cầu và ngoài giờ của BV thời kỳ 2010 - 2011. Lãnh đạo và kỹ thuật viên trưởng của khoa CĐHA, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp thời kỳ có liên quan cũng chịu trách nhiệm trong vụ việc trên.

Thanh tra TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo: Giao Sở Y tế chỉ đạo giám đốc BV ban hành quy chế tổ chức hoạt động của từng khoa, phòng đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ và kiểm tra giám sát lẫn nhau trong quá trình thực thi nhiệm vụ chuyên môn, hạn chế sai sót; tham mưu cho chủ tịch UBND TP xử lý số tiền hơn 1 tỉ đồng, do BV làm tăng chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân. Giao giám đốc BV tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả cho UBND TP, Sở Y tế, Thanh tra TP... 

Thanh Tùng

>> Công bố quyết định thanh tra Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình
>> Thanh tra lại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình
>> Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM: Đạt gần 20 ngàn ca phẫu thuật lớn
>> Ăn cắp giờ công
>> Bệnh viện ăn cắp giờ công
>> Bệnh viện ăn cắp giờ công - Kỳ 2: Hưởng lợi từ cơ sở công
>> Lãnh đạo mất thi đua nếu thuộc cấp “ăn cắp giờ công”
>> Bêu danh công chức ăn cắp giờ công  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.