Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ

26/05/2014 07:00 GMT+7

(TNO) Nhiều ngày liền cùng ăn ở, sinh hoạt tại các tàu kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc, những câu chuyện nhỏ về Tổ quốc luôn ám ảnh PV Thanh Niên Online. Đấy, cũng chỉ khắc họa được phần nào những gian lao, vất vả của những người giữ biển Hoàng Sa.

Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ 1
Cờ Tổ quốc trên nóc đài chỉ huy tàu KN-767

>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Những tấm lòng từ đất liền
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Xúc động những chuyến thăm san sẻ khó khăn nơi đầu sóng
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc hung hăng tông thẳng tàu cảnh sát biển Việt Nam gây hư hại nặng
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Trung Quốc đe dọa quân sự tàu Việt Nam

Đặng Văn Hà là nhân viên vô tuyến điện trên tàu KN-767 thuộc Biên đội tàu Vùng Kiểm ngư 4, Cục Kiểm ngư Việt Nam. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa KN-767 với các tàu khác và Sở Chỉ huy, Hà còn được giao chăm sóc, đảm bảo cho lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên cột cờ cao vút, ngay nóc đài chỉ huy, giữa Hoàng Sa gió lộng.

May cờ chuyên dụng cho Hoàng Sa

Sinh năm 1989, quê gốc vùng chiếu Nga Sơn, Thanh Hóa, nhưng Hà đã là chủ gia đình nhỏ ngay thị trấn Mỹ Ca (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa). Vợ Hà tên Nguyễn Thục Hạnh, cả hai quen nhau khi Hà học chuyên môn ngoài Vĩnh Phúc. Cưới nhau tháng 1.2013, hai vợ chồng đưa nhau vào Cam Ranh sinh sống, khi Hà nhận nhiệm vụ tại Biên đội tàu Kiểm ngư.

 
“Để khẳng định chủ quyền Tổ quốc, tiền bạc nào nào đo đếm được, anh nhỉ?” - Đặng Văn Hà, kiểm ngư viên Vùng Kiểm ngư 4

Vừa kịp quen với vùng đất mới, thì tháng 10.2013, vợ chồng Hà có bé gái Đặng Nguyễn Bảo Hân. “Vợ trẻ, con thơ, nhà thuê, cơm tập thể” là câu cửa miệng anh em trên tàu thường đùa vui để chia sẻ hoàn cảnh với Hà. Dẫu vậy, nhưng Hà chưa bao giờ kêu ca - phàn nàn, miệng lúc nào cũng tươi rói: “Vẫn còn đỡ hơn bao nhiêu anh em, vợ con ngoài Bắc trong Nam, mỗi năm gặp nhau một lần”. 

Ngày 2.5.2014, cũng như nhiều kiểm ngư viên khác, đang ở thị trấn Mỹ Ca (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) tranh thủ chăm sóc vợ con dịp lễ, thì Hà nhận lệnh đi làm nhiệm vụ khẩn cấp ngoài Hoàng Sa.

Vốn quen nghề biển, đã có mặt ở mọi vùng biển xa gần, nên việc đầu tiên Hà lo lắng là độ bền của lá cờ Tổ quốc: “Vùng biển Hoàng Sa biển động bất thường, gió mạnh và quẩn nên cờ vải lụa bình thường không chịu nổi”, Hà nói với tôi vậy và kể: Gấp rút chuẩn bị tư trang cá nhân trong vài phút, chia tay vợ con và ra chợ, mua vải đỏ - vàng (loại dày), mang ra tiệm may quen, ngồi chờ bà chủ cấp tốc may xong 5 lá cờ chuyên dụng.

“Tính ra, mỗi lá cờ này, đắt gấp 4 lần cờ lụa bình thường, nhưng bền gấp chục lần” - Hà thật thà nói vậy với tôi và cười hiền: “Để khẳng định chủ quyền Tổ quốc, tiền bạc nào nào đo đếm được, anh nhỉ?”.

Ngồi tỉ mẩn trò chuyện, tôi mới biết: cũng như rất nhiều anh em kiểm ngư trong Biên đội khác, khi tập trung nghe phổ biến nhiệm vụ ngoài Hoàng Sa, Hà xác định đó là nguy hiểm, kề cận sống chết nên tất cả cùng... giấu gia đình.

Chỉ đến khi ra ngoài biển, đến vùng sắp sửa hết sóng điện thoại di động, Hà mới gọi điện về bờ, vắn tắt: “Đi biển dài ngày!” cho vợ yên tâm.  

Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ 2

Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ 3
Dây treo cờ bị vòi rồng tàu Trung Quốc bắn đứt, lấy dây thép uốn thành cán và dây cước làm dây giữ cờ

Hoàng Sa nơi đầu sóng - Kỳ 1: Người giữ cờ 4
Kiểm ngư viên Đặng Văn Hà treo cờ Tổ quốc trên vùng biển Hoàng Sa

Dây cước giữ cờ

Hơn nửa tháng trên biển Hoàng Sa, Hà cùng các đồng đội dồn sức ngăn chặn, đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 trái phép và phi lý mà Trung Quốc đưa sang khu vực đảo Tri Tôn (Hoàng Sa, Đà Nẵng). Không chỉ vậy, Hà và các anh em phải luồn lách đối phó với những cú đâm va, cản phá, các trận phun nước biển bằng vòi rồng công suất cực mạnh của tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần Trung Quốc. Khi ấy, lá cờ đỏ sao vàng trên nóc đài chỉ huy đã bạc màu, sờn rách.

Thuyền trưởng Đinh Hữu Đoan bảo: “Ngày 6.5, tàu hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng làm hỏng hệ thống thông tin liên lạc, đứt luôn dây treo cờ, anh em phải lấy dây cước làm dây và thanh sắt làm cán, giữ đúng vị trí cờ”.

Đầu giờ chiều trên biển Hoàng Sa, trước khi tiếp cận giàn khoan lần thứ 2 trong ngày, kiểm ngư viên Đặng Văn Hà nghiêm nghị trong trang phục kiểm ngư, kiên nhẫn níu tay, chắc chắn đặt từng bước chân bậc thang leo lên cột cờ đang rung lắc theo độ nghiêng đến 30 độ theo con tàu KN-767.

Phải đến 15 phút, Hà mới gỡ xong cuộn dây cước cuốn vào thanh sắt uốn vội làm cán cờ và thay lá cờ bạc màu bằng lá cờ mới, đỏ rực niềm tin và tươi vàng hy vọng, bay phần phật kiêu hùng trong gió biển.

Hoàn tất nghi thức thay Quốc kỳ, tàu KN-767 kéo hồi còi dài, nhập vào đội hình Biên đội, dẫn đầu 5 con tàu mang ánh lửa màu cam, hướng về phía giàn khoan xám xịt, xung quanh lúc nhúc tàu bè tua tủa súng ống bu quanh.

Hoàng Sa mênh mông, thăm thẳm màu xanh biếc hòa lẫn sắc đỏ bừng bừng trên những con tàu Việt Nam.

Màu đỏ cờ trên biển, đỏ như màu máu, chắt chiu dành dụm trong tim con người giữ biển bao năm (còn tiếp).

Mai Thanh Hải

>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc tiếp tục manh động và đe dọa quân sự tàu Việt Nam
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc 'cụp đuôi', tìm nơi trú ẩn
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Xuất hiện tàu chuyển quân Trung Quốc
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: 'Giáp mặt' tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc
>> Video clip: Đêm tiếp cận giàn khoan trái phép Hải Dương-981
 >> Tàu kiểm ngư tiến sâu, gây áp lực buộc Trung Quốc sớm rút giàn khoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.