Cá lọ lem

26/05/2014 03:00 GMT+7

Cá mối là loại cá mà người miền biển thường gọi đùa là cá lọ lem bởi nó rẻ, nhưng khéo chế biến thì những con cá này sẽ biến thành những nàng “công chúa” xinh xắn trên bàn ăn, đem lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức.

Cá mối là loại cá mà người miền biển thường gọi đùa là cá lọ lem bởi nó rẻ, nhưng khéo chế biến thì những con cá này sẽ biến thành những nàng “công chúa” xinh xắn trên bàn ăn, đem lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức.

Cá lọ lem
Cá mối chuẩn bị đem kho nghệ - Ảnh: Hòa Nhơn

Đây là loại cá có thể đánh bắt được rất nhiều trên suốt chiều dài vùng duyên hải miền Trung và thời điểm rộ nhất là từ tháng chín âm lịch trở lên. Cá mối tuy có nhiều xương nhưng thịt lại có ưu điểm thơm và ngọt. Thông thường bà con xóm chài quê tôi hay dùng cá mối quết thành chả. Chả cá mối là món khoái khẩu của lũ trẻ con bởi vừa thơm ngon vừa dễ ăn. Cá mối kho nghệ cũng là món hấp dẫn vô cùng. Cần lưu ý cá mối có mùi tanh đặc trưng nên khâu sơ chế phải rửa bằng nước muối nhiều lần, tiếp đến xẻ đôi thân cá, bỏ ruột, bóc gân máu nằm ở giữa ra và rửa lại bằng nước lạnh, để ráo. Đào mấy củ nghệ tươi trước nhà, rũ hết đất rồi cạo vỏ, rửa sạch cho vào cối giã. Khi nghệ nát, cho đường, bột ngột, nước mắm, tiêu, ớt trái cùng vài lát gừng vào trộn chung. Xếp cá vào xoong, cho hết gia vị nói trên vào xóc đều, đồng thời chế thêm ít nước dừa vào đến xâm xấp bề mặt cá. Tẩm ướp gia vị xong, để cá thấm chừng 15 - 20 phút mới đem kho. Mùi thơm của nồi cá kho lan tỏa khắp gian bếp, có khi mùi thơm còn theo gió bay tận sang nhà hàng xóm, và đó cũng chính là đặc trưng dễ nhận biết nhất mỗi khi nhà nào trong xóm kho cá mối với nghệ...

Hòa Nhơn

>> Cá kho ngày mưa gió
>> Nồi cá kho của mẹ
>> Cá kho lá đinh lăng
>> Cá kho gừng lá chanh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.