Nhật Bản tập trận đổ bộ đối phó với Trung Quốc

23/05/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Nhật Bản ngày 22.5 tiến hành tập trận đổ bộ ở quần đảo Amami, được cho là nhằm đối phó với nguy cơ Trung Quốc chiếm đảo, đồng thời đáp trả lại cuộc tập trận chung hải quân Nga-Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Lực lượng phòng vệ trên biển, trên không và đất liền phối hợp tiến hành cuộc tập trận giả lập tái chiếm một hòn đảo thuộc quần đảo Amami, theo Reuters.

Truyền thông thế giới cho rằng Nhật Bản tiến hành cuộc tập trận này nhằm phản ứng lại cuộc tập trận chung Nga-Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Nhật Bản và Trung Quốc lại có tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở vùng biển này.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho rằng cuộc tập trận này không nhắm vào một quốc gia nào, theo Reuters.

Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận này, đề nghị Tokyo giải thích rõ về mục đích của nó.

Ông Valery Kistanov, chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản thuộc Học viện Khoa học Nga, cho biết cuộc tập trận đổ bộ này khẳng định Nhật Bản đang chuẩn bị đối phó với Trung Quốc nếu xung đột xảy ra ở biển Hoa Đông, theo Đài tiếng nói nước Nga.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã sắm máy bay quân sự MV-22 và xe bọc thép đổ bộ “lưỡng cư” AAV7 nhằm tăng cường khả năng tái chiếm đảo trong trường hợp bị Trung Quốc chiếm đảo.

Theo ông Kistanov, khoảng 500 binh sĩ, 829 thuyền viên và 10 phi công Nhật Bản được điều động để tham gia tập trận lần này và đây là cuộc tập trận lớn nhất ở Nhật Bản trong những năm gần đây.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc tố Nga-Trung tập trận lấn vào không phận Hàn Quốc
>> Nga, Trung tập trận chung ở biển Hoa Đông
>> Nhật có thể sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Báo Nhật: Việt Nam và Philippines sẽ bắt tay đối phó với Trung Quốc trên biển Đông
>> Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa ngay khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.