Người Việt ở Đài Loan cùng hướng về biển Đông

23/05/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Các cô dâu Việt, công nhân, du học sinh người Việt ở Đài Loan… đang và tiếp tục tích cực kêu gọi đóng góp cho chương trình Hướng về biển Đông nhằm giúp các chiến sỹ hải quân Việt Nam đang bám biển bảo vệ Tổ Quốc.

 
Thông báo của cộng đồng người Việt ở Đài Loan cần đề phòng an toàn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo chị Thảo Vân - một trong những người chủ trì cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại TP.Đài Bắc ngày 11.5, cho biết, chương trình kêu gọi đóng góp Hướng về biển Đông được bắt đầu từ ngày 12.5 và thu hút được đông đảo cộng đồng Việt Nam ở Đài Loan tham gia.

Sau 10 ngày phát động, tính tới ngày 22.5, tổng số tiền quyên góp được đã lên tới 14.300 Đài tệ (100 triệu đồng). Trong đó có cả bạn bè người Đài Loan cũng tham gia ủng hộ tiền, khiến không ít cộng đồng người Việt tại Đài Loan đã khóc vì xúc động khi biết tin này.

Đại diện của tổ chức Trái tim yêu thương (một tổ chức xã hội của cộng đồng người Việt tại Đài Loan) cho biết, bước sang đầu tháng 6 tới, chương trình Hướng về biển Đông này sẽ tích cực đi phát động quyên góp hàng loạt tại các nhà ga lớn ở nhiều thành phố lớn ở Đài Loan như Đài Nam, Đài Trung, Đào Viên, Trung Lịch… bằng cách bê thùng đi quyên góp từng người.
  
Đài Loan và Việt Nam cần hiểu nhau hơn

Cũng từ Đài Loan, chị Thảo Vân, cho biết, đại diện cộng đồng người Việt tại Đài Loan sẽ tổ chức biểu tình tại công viên Đại An, TP.Đài Bắc vào lúc 14 giờ ngày 25.5, nhằm xin lỗi Đài Loan sau những tổn thất mà các doanh nghiệp Đài Loan đã gặp phải tại Bình Dương vừa qua đều đồng lòng tham gia một cuộc biểu tình mới nhằm xin lỗi chính quyền và nhân dân Đài Loan về những mất mát và thiệt hại mà họ phải chịu trong thời gian qua tại Bình Dương.

 
Avatar đồng loạt kêu gọi xin lỗi Đài Loan của cộng đồng người Việt ở xứ Đài - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vốn là một công nhân Việt Nam đã lao động tại Đài Loan 10 năm qua, chị Thảo Vân chân thành nói, “Xin gửi lời xin lỗi đến tất cả nhân dân Đài Loan, và những người bạn Đài Loan rất thân thiết... , những người bạn Đài đã luôn ở bên cạnh giúp đỡ tôi những năm qua, tôi không ngờ ngày hôm nay tôi lại ở trong hoàn cảnh này, bao lần quyên góp từ thiện, đưa tin tốt đẹp về cộng đồng người Việt Nam lên truyền hình, lên báo Đài Loan đều là do các bạn giúp đỡ tôi . Tôi chỉ biết xin lỗi mà thôi.”

Cộng đồng người Việt ở Đài Loan cũng kịch liệt phản đối hành động quá khích của những người Việt đã đập phá trong sự kiện Bình Dương và kêu gọi người dân trong nước cần phân biệt rõ Đài Loan với Trung Quốc.

Cô dâu Nguyễn Thị Hương cũng xót xa: “Thành thật xin lỗi Đài Loan nơi tôi đã từng sống gần 10 năm qua, bao nỗi khổ, buồn, vui. Họ đã giúp tôi, động viên tôi. Tôi đã xem Đài Loan như quê hương thứ hai của mình. Nhưng không ngờ ở Việt Nam lại xảy ra những việc vô cùng đáng tiếc và đau lòng. Tôi rất mong Đài Loan thông cảm và tha lỗi cho những người Việt Nam đang sống trên đất Đài nói riêng và với người dân Việt Nam nói chung. Thành thật xin lỗi Đài Loan.”

 
chị Thảo Vân (cầm loa) tham gia chủ trì cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Đài Loan ngày 11.5 - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều cô dâu Việt khác ở xứ Đài cũng cho biết họ rất buồn suốt mấy ngày qua vì nhiều kênh thời sự Đài Loan liên tục đăng tải 24/24 về sự kiện Bình Dương. Rất nhiều người Việt đều cảm thấy có lỗi với Đài Loan vì người Đài Loan đã rất tốt với họ và luôn ủng hộ họ trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 11.5.

Đạo diễn truyền hình người Đài Loan Ngô Đông Mục (Ngo Tong-Bok) rất thông cảm với nỗi lòng của bạn bè Việt ở Đài Loan. Ông đã nói: “Đã bị ép tới mức này, sự việc đương nhiên là phức tạp. Không chỉ đơn thuần là sự kiện người Việt đập phá doanh nghiệp. Nhưng những người Việt Nam có lương tâm trong sáng (bao gồm cả người Việt ở Đài Loan, hay những người đã xuống đường biểu tình) không làm hại tới tính mạng hoặc hôi của thì không nên tự trách mình.  Hiện tại điều mà mọi người có thể làm được là phải giữ bình tĩnh.”

Chị Thảo Vân cho biết chị cũng đang bận rộn làm việc với phía Đài Loan để nhờ họ hỗ trợ cảnh sát bảo vệ an ninh cho cuộc biểu tình xin lỗi Đài Loan sắp tới.

Bảo vệ người Việt xa xứ

Ngoài ra, cộng đồng người Việt ở Đài Loan cũng kêu gọi người Việt ở Đài Loan hiện phải hết sức cẩn thận khi đi ra ngoài, nhất là ban đêm ở các khu vực Đào Viên, Đài Nam… 

 
ghi chép tiền đóng góp cho chương trình Hướng về biển Đông - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một số người Việt tại Đài Loan cho biết hiện họ đã nhận được nhiều tin nhắn điện thoại của cộng đồng người Việt tại xứ Đài, khuyên ở trong nhà giữ an toàn, nhằm tránh sự trả thù của bang hội Trúc Liên. Cũng có nguồn tin chưa xác thực cho rằng bang hội này đã bắt đầu thanh toán người Việt tại Đài Loan bằng một loạt súng hơi bắn bi sắt.

Một số người Việt đã bị người Đài quá khích đánh trọng thương khi đi ra ngoài mua thức ăn bởi những bất bình và thành kiến từ vụ đập phá ở Bình Dương.

“Người Việt ở Đài Loan hiện đang phải chịu rất áp lực và bất lợi. Thậm chí nhiều người không dám đi ra ngoài đường.” chị Thảo Vân xác nhận.

Một số nhà máy, công xưởng Đài Loan đã chính thức phát thông báo bằng cả hai thứ tiếng Hoa-Việt, nhắc nhở: người Việt không nên đi ra ngoài khi không có việc cần; khi cần ra ngoài, phải đi từ 2 người trở lên; khi trò chuyện với người Đài Loan không nên đề cập tới vụ bạo động Bình Dương; tránh mọi hành động khiêu khích (nếu có) trong công xưởng từ phía lao động người Đài Loan, phải phản ánh lại cho chủ quản công xưởng, không được tự ý đáp trả.

Lucy Nguyễn

>> Thể hiện lòng yêu nước
>> Truyện tranh về biển đảo khơi gợi lòng yêu nước
>> Tạo điều kiện cho thanh niên thể hiện lòng yêu nước
>> Tăng cường giáo dục lòng yêu nước trong thanh niên
>> Một cách thể hiện lòng yêu nước
>> Khơi dậy lòng yêu nước trong thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.