Một người tự thiêu trước cổng Dinh Thống Nhất để phản đối Trung Quốc

23/05/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Chiều nay 23.5, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) đã thông tin về vụ việc một phụ nữ tự thiêu trước Dinh Thống Nhất (TP.HCM) vào sáng nay.

(TNO) Sáng nay 23.5, một phụ nữ mang xăng, biểu ngữ phản đối Trung Quốc tới trước cổng Dinh Thống Nhất (TP.HCM) tự thiêu.

>> Clip: Tự thiêu trước Dinh Thống Nhất để phản đối Trung Quốc


Ảnh chụp từ clip quay lại cảnh tự thiêu

Chiều nay, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM đã thông tin về vụ việc này.

Cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở UBND phường Bến Thành, Q.1.

Ông Hiếu cho biết theo điều tra ban đầu, nguyên nhân khiến người phụ nữ này tự thiêu là do bức xúc việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Cụ thể, khoảng 6 giờ sáng nay, nhiều người đi đường hoảng hốt phát hiện một người phụ nữ tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu trước cổng chính Dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM).

Ngay khi vụ việc xảy ra các bảo vệ tại đây đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa.

Khoảng 3 phút sau ngọn lửa được dập tắt, người phụ nữ này tử vong tại chỗ.


Lực lượng công an đang khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Công Nguyên

Tại hiện trường, Công an thu giữ 1 cái can loại 5 lít, 1 quẹt ga và một bịch đồ chứa 6 biểu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc.

Theo ông Hiếu nội dung 6 biểu ngữ như sau: “Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”; “Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam”; “Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam”; “Trả lại biển đảo cho Việt Nam”; “Đốt ánh sáng soi đường cho những người yêu nước”; “Xưa kia cho bà Trưng và Triệu đứng lên đánh giặc”.

Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Theo các bảo vệ tại Dinh Thống Nhất, vào thời điểm trên trời có mưa nhẹ, bà Mai đi taxi tới cổng và tự thiêu. Do sự việc quá bất ngờ nên mọi người không trở tay kịp.


Ông Hiếu phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Công Nguyên

Ông Hiếu cho biết theo lời kể của con trai nạn nhân là anh Trần Lê Trương (45 tuổi) bà Mai mấy hôm nay rất buồn phiền và thường xuyên coi chương trình thời sự, đề cập đến tình hình biển Đông mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Ông Hiếu thông tin thêm, con trai nạn nhân xác định là bà Mai hoàn toàn bình thường, tâm lý ổn định, chỉ có bệnh cao huyết áp và bị tai biến nhẹ. Thói quen của bà Mai là thường đi chùa lễ Phật.

Sáng nay, con trai nạn nhân cho biết bà Mai nói với gia đình là đi chùa, khoảng 5 giờ 30 kêu taxi đi từ nhà trên đường Bùi Đình Túy lên Dinh Thống Nhất. Trước khi đi bà Mai mang theo một can 5 lít bảo là chứa nước và anh Trương không để ý đó là chất lỏng gì, ông Hiếu thông tin thêm.


Những câu tuyệt mệnh viết bằng tay được tìm thấy trong túi ni lông của bà Mai - Ảnh: Công Nguyên

Biên bản vụ việc được ông Hiếu công bố cho thấy khi tới Dinh Thống Nhất, bà Mai có gửi lại kính và điện thoại di động nhờ tài xế Nguyễn Văn Thịnh đem về nhà gửi lại cho con trai mình.

Khi tài xế taxi đem điện thoại về nhà, cảm thấy sự việc bất thường anh Trương đã cùng tài xế taxi quay lại Dinh Thống Nhất thì sự việc đã xảy ra. 

Công Nguyên

>> Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép cạnh giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc bắn thử nghiệm tên lửa ngay khi đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam
>> Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế
>> Vụ đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương - 981: Chuyện những tấm đệm của tàu Hải cảnh Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.