Hỗ trợ doanh nghiệp bằng những việc cụ thể

24/05/2014 03:00 GMT+7

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh (ảnh) sau chuyến thị sát tại các KCN của Bình Dương và Đồng Nai tuần qua, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài chịu thiệt hại.

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh sau chuyến thị sát tại các KCN của Bình Dương và Đồng Nai tuần qua, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài chịu thiệt hại.

Công nhân Công ty Kaiser (KCN Mỹ Phước 1, Bình Dương) trở lại làm việc ngày 19.5 - Ảnh: Đỗ Trường

 

Trao đổi với Thanh Niên bên lề phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội ngày 23.5, Phó thủ tướng cho biết đang tích cực chỉ đạo các đơn vị cùng địa phương rà soát và xác định lại mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp (DN) để hỗ trợ thật nhanh chóng, kịp thời.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh

Ông có thể cho biết không khí và tình hình sản xuất kinh doanh của DN hiện nay như thế nào?

Phải thừa nhận các DN đã rất hoang mang. Họ lo ngại nhất là liệu các sự việc tương tự có tái diễn. Tuy nhiên, chúng ta cam kết không để chuyện này lặp lại. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn, an ninh và hỗ trợ DN sớm phục hồi sản xuất. Chính phủ không hứa suông mà làm rất quyết liệt. Chính phủ, các địa phương đã cử các đoàn đến nắm tình hình, lắng nghe và hỗ trợ bằng những việc cụ thể chứ không ngồi chờ DN lên báo cáo.

Con số 90% DN trở lại sản xuất là câu trả lời thực chất nhất về niềm tin của DN đối với các chính sách của chúng ta. Chính ra lúc đầu họ lo ngại, nhưng thông điệp của mình rõ ràng, bằng chính sách cụ thể chứ không chung chung.

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ rất toàn diện, cụ thể nhưng nhiều DN lo ngại sẽ bị chậm vì khâu xác định thiệt hại, cũng như thủ tục tiến hành hỗ trợ…

Các chính sách giảm, giãn, khấu trừ một số loại thuế, phí như thuê đất, bảo hiểm sẽ sớm được thực hiện sau khi có rà soát tính toán cụ thể với từng nhóm mức độ thiệt hại, từng DN. Những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ quyết làm ngay. Nếu vượt thẩm quyền thì Chính phủ sẽ báo cáo QH.

Thủ tướng đã hứa tạo điều kiện tối đa cho các DN. Tôi đã chỉ đạo thành lập tổ công tác đặt tại các KCN để kịp thời nắm bắt vướng mắc chứ không để DN chạy đi chạy lại.

Ngoài những chính sách hỗ trợ vừa qua, Chính phủ có tính tới phương án bồi thường cho DN?

Khó khăn đó là ngoài mong muốn của cả hai phía. Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ rất rõ ràng DN thấy thế là thỏa đáng, không DN nào đặt vấn đề bồi thường. Bồi thường có chăng là bảo hiểm thực hiện chi trả thiệt hại theo quy định của luật thôi chứ không phải chính quyền bồi thường, DN không đặt vấn đề như vậy. Còn hỗ trợ thế nào thì tùy từng nhóm DN mà có mức hỗ trợ thích hợp.

Nhất quyết không để thủ tục hành chính cản trở hoạt động sản xuất của DN. Thực tế nhiều lô hàng chưa chứng minh đủ giấy tờ nhưng vẫn được phép xuất khẩu. Có DN thiếu chữ ký, con dấu nhưng hải quan vẫn cho thông quan trên cơ sở cam kết của DN và hậu kiểm sau.

Anh Vũ (thực hiện)

>> Bình Dương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất
>> Nhiều tỉnh thành sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại
>> Giãn thuế để hỗ trợ doanh nghiệp
>> Cần ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.