'Chúng tôi không bao giờ để mất một hạt cát nhỏ nào'

23/05/2014 13:30 GMT+7

Đối với bất kỳ dân tộc nào, bất kỳ đất nước nào, lời phát ngôn 'hợp lòng dân' của người đứng đầu, người lãnh đạo bao giờ cũng là một liều thuốc trấn an, tạo động lực vững tâm, vững tin của cộng đồng, tạo được sự đồng thuận cao của mọi thành phần trong xã hội trước những khó khăn, thách thức của vận nước, trước những biến cố của thời khắc lịch sử.

Đối với bất kỳ dân tộc nào, bất kỳ đất nước nào, lời phát ngôn “hợp lòng dân” của người đứng đầu, người lãnh đạo bao giờ cũng là một liều thuốc trấn an, tạo động lực vững tâm, vững tin của cộng đồng, tạo được sự đồng thuận cao của mọi thành phần trong xã hội trước những khó khăn, thách thức của vận nước, trước những biến cố của thời khắc lịch sử.

‘Chúng tôi không bao giờ để mất một hạt cát nhỏ nào!’
Tàu Trung Quốc ngang ngược cản trở, tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam, không cho lại gần giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam - Ảnh: Hoàng Sơn

Người dân trong nước đang sục sôi, căm giận trước hành động phi pháp của nước láng giềng Trung Quốc trên biển Đông. Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam là một điều không thể chấp nhận được, dư luận trong và ngoài nước đang cực lực lên án, phê phán hành vi sai trái đó.

Cảm ơn Thủ tướng, lời khẳng định rõ ràng của ông trước các câu hỏi của phóng viên quốc tế vào ngày 21.5 tại Manila, Philippines đã tạo nên sự phấn chấn, nhất trí cao trong nhân dân cả nước, muôn người quyết một chí hướng ra biển Đông, chung sức, chung lòng đẩy lùi giàn khoan trái phép kia ra khỏi bờ cõi giang sơn.

Thủ tướng nói: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở đảm bảo độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó. Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”.

Trong cuộc sống, tính vị tha, lòng nhẫn nhịn, bao dung luôn giúp cho mọi người, mọi xã hội, mọi dân tộc sống tốt với nhau hơn, thương yêu, tôn trọng nhau hơn. Nhưng có những nguyên tắc bất di bất dịch không thể đem sự nhẫn nhịn ra làm phương kế, đối sách được. Đó chính là độc lập, tự do của một đất nước, đó chính là chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của một quốc gia.

Trên thế giới, có đất nước nào nhiều nghĩa trang liệt sĩ hơn Việt Nam, có đất nước nào thấm thía nỗi đau chiến tranh hơn Việt Nam, có đất nước nào hiểu được giá trị chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc hơn Việt Nam…?

Phát ngôn của Thủ tướng khiến người viết nhớ lại một câu chuyện dân gian đã được đọc từ thời thơ ấu, nội dung khái quát  là:

“Có một đoàn du khách cập bến đến thăm một vương quốc xinh đẹp. Vị vua của xứ sở đó đích thân ra tiếp đón đoàn du khách một cách trọng thị. Ngài cho người dẫn đoàn du khách đi thăm danh lam thắng cảnh khắp mọi nơi trong vương quốc, thết đãi những món ngon vật lạ, đối nhân xử thế vẹn toàn, chân tình, tử tế. Ai ai trong đoàn khách cũng thầm khen ngợi, mến phục.

Đoàn khách khi về nước còn được nhà vùa biếu tặng biết bao nhiêu là vật phẩm để làm quà. Thế nhưng, trước khi mọi người lên tàu rời bến, nhà vua nghiêm khắc đề nghị họ tháo giày, chùi giày, rửa chân thật sạch. Những vị khách vô cùng ngạc nhiên, thắc mắc.

Nhà vua nở nụ cười nhân hậu, từ tồn đáp lời:

- Chúng tôi không bao giờ để mất một hạt cát nhỏ nào, đó là những hạt cát thiêng liêng, mỗi hạt cát này tạo nên hình hài của đất nước chúng tôi, các bạn ạ.

Mọi người trong đoàn ồ lên, hiểu ra vấn đề và vô cùng xúc động”.

Vâng, trong mọi phương án chọn lựa thì cái nguyên tắc bất di bất dịch “tổ quốc là trên hết” phải lấy làm đầu, không có cái gì quý hơn sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

Vâng, thông điệp của Thủ tướng có khác nào thông điệp của vị vua trong câu chuyện dân gian ở trên “chúng tôi không bao giờ để mất một hạt cát nhỏ nào, đó là những hạt cát thiêng liêng”.

Và đó cũng chính là tâm nguyện của nhân dân cả nước.

Minh Phước (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân sống tại Đà Nẵng

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mong muốn có hòa bình nhưng phải đảm bảo được toàn vẹn lãnh thổ
>> Phó thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề biển Đông
>> Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại họp báo với Tổng thống Philippines
>> Thủ tướng Việt Nam, Tổng thống Philippines sẽ bàn tình hình biển Đông
>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.